" />

วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

บทสรุปเกมส์ Doraemon : Nobita no Biohazard ภาคออริจินอล (รวมถึงเวอร์ชั่น English)

เนื้อหาในบทความนี้จะเป็นบทสรุปการเล่นในภาคออริจินอล 
(รวมถึงเวอร์ชั่นอังกฤษที่พึ่งทำออกมาในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้) 

 

ซึ่งคาดว่าคงจะมีประโยชน์สำหรับผู้เล่นที่กำลังเดินหลงทาง
ยู่ในเกมส์และหาทางออกไม่ได้ น่ะนะ
(บางส่วนคลุมดำไว้เพื่อให้ไปผู้เล่นไปสืบค้นเอาเองบ้าง)



บ้านของโนบิตะ
- เดินออกมาจากห้องนอน เดินลงบันไดมาข้างล่าง ถ้าเข้าไปห้องน้ำจะมีของให้เก็บ
- เดินเข้าไปในครัวจะเจอเหตุการณ์แม่ของโนบิตะที่กลายเป็นซอมบี้แดกพ่อตัวเอง
- มีมีดทำครัววางอยู่บนโต๊ะสามารถใช้เป็นอาวุธได้ (ควรพกไว้จะดีมาก)

ภายในเมือง
- เจอเหตุการณ์เมืองที่โนบิตะอยู่ตกอยู่ในความโกลาหลทั้งเหตุไฟไหม้และอุบัติเหตุ ผู้คนกลายเป็นซอมบี้ไล่กัดกินผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่
- ที่หน้าบ้านอย่าลืมเก็บปืนพกข้างศพตำรวจ (สำคัญมากเพราะใช้เป็นอาวุธหลัก)
- หาทางเดินไปตามเส้นทางเรื่อยๆ

ทางเข้าโรงเรียน
- เจอเหตุการณ์สุนัขซอมบี้ (เคลเบรอส) กำลังแทะศพอยู่
- สามารถเดินเข้าไปตรงประตูหน้าอาคารเรียนได้เลย

โรงเรียนชั้น 1
- เดินเข้าไปในประตูบานแรกมุมบนซ้ายจะเป็นห้องพยาบาล
- เจอเหตุการณ์พบกับพวกเพื่อนๆ ได้แก่ ไจแอนท์ ซูเนโอะ ชิสุกะ และผู้รอดชีวิตคนอื่นๆ เช่น ประธานสภานักเรียน มิโดริคาว่า เซย์นะ / เพื่อนร่วมชั้นของเธอ โอกะ เคนจิ / เด็กผู้ชายสวมหมวกปี 1 ที่ได้รับการช่วยเหลือจากเคนจิ ยามาดะ ทาโร่ / นายกเทศมนตรีประจำเมืองคาเนดะ มาซามุเนะ
- ห้องพยาบาลสามารถเซฟเกมส์ได้
- การคุยกับไจแอนท์จะมีผลเข้าสู่เนื้อเรื่องช่วงถัดไป
- เจอเหตุการณ์ทาโร่ปวดฉี่ โนบิตะเลยตามไปเป็นเพื่อนที่ห้องน้ำ จากนั้นพวกซอมบี้จะบุกเข้ามาข้างใน 3 ตัว ให้รีบจัดการพวกมันทั้งหมด ไม่อย่างนั้นมันจะเข้าไปฆ่าทาโร่ได้
- เดินเข้าไปในห้องมุมซ้ายล่างถัดจากห้องพยาบาลจะเป็นห้องประชุม มีเอกสารรหัสลับวางอยู่บนชั้นหนังสือ ถ้าเข้าไปเช็คดูในคำอธิบายไอเท็มจะเจอรหัส 4 หลักไว้ไขตู้เซฟ
- เดินเข้าไปที่ห้องมุมขวาล่างฝั่งตรงข้ามกับห้องน้ำจะเป็นห้องพักครู ซึ่งมีห้องด้านในเป็นห้องของผู้อำนวยการโรงเรียน
- ภายในห้องผู้อำนวยการโรงเรียน มีตู้เซฟอยู่ ให้ใช้รหัสลับ 4 หลักที่ได้จากห้องประชุมไขเข้าไป ข้างในเป็นปืนลูกซอง สามารถใช้เป็นอาวุธได้อย่างดี (เหมาะสำหรับสู้กับบอส)
- สามารถดันรูปปั้นหินให้มาอยู่บนพื้นที่มีสีแปลกๆ ทำให้รูปปั้นเรียงกัน 3 ตัวได้ จะเจอห้องลับ
- ภายในห้องลับจะพบกุญแจห้องล็อกเกอร์หญิงแขวนอยู่บนฝาตู้
- เดินไปยังห้องเรียนทางตอนเหนือจะพบกุญแจห้องเก็บเอกสารอยู่บนโต๊ะครู หลังจากที่เก็บแล้วจะมีเคลเบรอสพุ่งพังกระจกเข้ามาโจมตี
- ทางปีกตะวันออกของอาคารเดินเข้าไปข้างในจะพบว่าด้านบนเป็นห้องเก็บเอกสาร
- ภายในห้องเก็บเอกสารซึ่งต้องใช้กุญแจไขเข้าไป จะมีเอกสารของภารโรงอยู่บนชั้นหนังสือ และมีไฟแช็กอยู่ในถังขยะ ให้เก็บมาด้วย
- ทางปีกตะวันตกของอาคารเรียนจะมีทางเดินขึ้นไปฝั่งอาคารตอนเหนือได้ระหว่างทางเดินจะมีเคลเบรอสพังกระจกเข้ามาโจมตี
- อาคารตอนเหนือที่ห้องเรียนด้านบนจะเป็นห้องเรียนศิลปะ
- ภายในห้องเรียนศิลปะจะมีเอกสารสำคัญวางอยู่บนโต๊ะและมีรูปปั้นดินเหนียวอันหนึ่งมีแสงกระพริบอยู่ให้เก็บรูปปั้นดินเหนียวอันนั้นไปด้วย
- ห้องเก็บของถัดจากห้องเรียนศิลปะฝั่งเดียวกันดูเหมือนว่าจะใช้อาวุธพังเข้าไปได้ ให้ใช้ปืนพกยิงใส่ประตูในระยะห่าง (ถ้าชิดเข้าไปประตูจะไม่โดนลูกกระสุน) ข้างในจะเป็นการแก้ปริศนาโดยการดันรูปปั้นอุดรูไว้ก่อนที่จะเปิดสวิตช์จะสามารถปลดล็อกหีบได้ และภายในหีบจะมีตราสัญลักษณ์ที่ทำจากไม้ ให้เก็บมาด้วย
- เดินย้อนกลับมาทางอาคารฝั่งใต้ บริเวณปีกตะวันตกจะมีห้องครัวอยู่ที่มุมขวาล่าง
- ภายในห้องครัวจะมีห้องทำงานด้านในสุด ซึ่งในห้องด้านในจะมีเอกสารบันทึกแม่ครัวซ่อนอยู่ จากนั้นย้อนกลับออกมาที่ห้องครัว ไปยังหมอที่ตั้งวางไว้บนเตา ให้ใช้ไฟแช็กจุดเตาแล้วเอารูปปั้นดินเหนียวที่ได้จากห้องเรียนศิลปะใส่ลงไป ดินเหนียวจะละลายเผยให้เห็นเพชรสีน้ำเงินที่ซ่อนอยู่ด้านใน หลังจากนั้นจะเจอเหตุการณ์สัตว์ประหลาดที่ชื่อว่าเบรนซัคเกอร์โผล่ออกมาจากช่องระบายอากาศโจมตี
- หลังจากที่เคลียร์เงื่อนไขต่างๆได้ ให้ลองเดินสำรวจอาคารฝั่งเหนือไปเรื่อยๆจนกว่าจะเจอเหตุการณ์ได้ยินเสียงร้องของซูเนโอะ และโนบิตะจะจับที่มาของเสียงได้ว่ามันดังมาจากห้องเก็บเอกสาร ให้วิ่งกลับไปที่ห้องเอกสารจะเจอซูเนโอะกำลังต่อสู้กับซอมบี้อยู่ ให้ช่วยซูเนโอะซะ จากนั้นเราจะสามารถขึ้นไปยังอาคารเรียนชั้น 2 ได้

โรงเรียนชั้น 2
- ที่อาคารเรียนฝั่งใต้ช่วงกลางๆ หากเดินไปสำรวจห้องแถวบนอาจจะได้ยินเสียงกรีดร้องของเด็กผู้หญิงดังมาจากห้องล็อกเกอร์ชาย ลองเข้าไปสำรวจห้องแถวนั้น เมื่อเข้าไปดูในห้องล็อกเกอร์ชายจะพบเด็กผู้หญิงกำลังถูกซอมบี้กัดกินอยู่ และห้องที่อยู่ด้านข้างจะเป็นห้องล็อกเกอร์หญิง ซึ่งจะมีโน้ตเพลงท่อนกลางอยู่ในตู้ล็อกเกอร์
- เราสามารถเดินขึ้นไปยังชั้น 3 ได้

โรงเรียนชั้น 3
- ภายในห้องเก็บอุปกรณ์วิทยาศาสตร์จะเจอเหตุการณ์เซย์นะคอยดูแลยาสุโอะที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสและติดพิษ ซึ่งเธอต้องการให้เราไปเอาเซรุ่มแก้พิษในตู้ยาติดกระจกที่ห้องพยาบาลชั้น 1 โดยเร็ว ถ้าหากทำได้ไว ยาสุโอะจะไม่ตาย และเขาก็จะมอบโน้ตเพลงท่อนสุดท้ายให้  ถ้าหากยาสุโอะรอด เซย์นะจะพาเขาไปพักผ่อนที่ห้องสภานักเรียนชั้น 2 ซึ่งเป็นห้องเซฟ
- ย้อนกลับไปที่อาคารเรียนชั้น 2

โรงเรียนชั้น 2
- ที่ห้องเรียนฝั่งเหนือบนชั้น 2 ที่มีศพตำรวจกับเด็กผู้หญิงนอนตายอยู่นอกห้องจะเป็นห้องดนตรีให้ลองเข้าไปสำรวจข้างในดู
- ที่ห้องดนตรีให้ลองสำรวจที่ตู้หนังสือจะพบโน้ตเพลงท่อนแรก  จากนั้นให้เรานำโน้ตเพลงทั้ง 3 มาประกอบกัน จะได้โน้ตเพลงมูนไลท์โซนาต้าของบีโทเฟ่นฉบับสมบูรณ์ จากนั้นให้ทำการสำรวจเปียโนจะเจอกับเหตุการณ์เคนจิกับทาโร่(ถ้าเราช่วยทาโร่ไว้ได้)ปรากฏตัวขึ้น เคนจิจะบรรเลงเปียโนให้ฟังแล้วทางลับจะเปิด ภายในทางลับจะพบตราสัญลักษณ์สีทอง หากดึงออกมาจะทำให้ประตูปิด ดังนั้นให้เอาตราสัญลักษณ์ที่ทำจากไม้ไปใส่ไว้แทน
- ออกมาจากห้องดนตรี แล้วจะพบว่าข้างๆห้องดนตรีจะมีผนังจุดหนึ่งเป็นรูโหว่ ให้เอาตราสัญลักษณ์สีทองใส่ลงไป บอร์ดด้านข้างจะโดนเลื่อนออกและมีเพชรสีแดงอยู่ข้างใน ให้เก็บมันออกมา
- ขึ้นกลับไปที่อาคารเรียนชั้น 3

โรงเรียนชั้น 3
- ที่อาคารตอนใต้จะมีห้องคอมพิวเตอร์อยู่แถวข้างบน
- ภายในห้องคอมพิวเตอร์ หากสำรวจรูปภาพด้านในจะมีการให้ใส่รหัส 3 ตัว ซึ่งรหัสหาได้จากจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เปิดการใช้งานอยู่ในแต่ละบล็อก (ซึ่งมีทั้งหมด 3 บล็อก) หลังจากใส่รหัสแล้วจะเจอทางลับ ภายในทางลับจะมีแท่นรูปปั้น 2 แท่น ให้วางเพชรสีแดงไว้ที่แท่นขวา และเพชรสีน้ำเงินไว้แท่นซ้าย จะทำให้หีบเปิดออกและสิ่งที่เราจะได้จากหีบก็คือกุญแจห้องวิทยาศาสตร์
- เดินกลับไปยังห้องเก็บอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ที่เคยเจอกับยาสุโอะครั้งแรก ให้ใช้กุญแจห้องวิทยาศาสตร์ไขเข้าไปที่ประตูด้านข้าง
- ภายในห้องวิทยาศาสตร์จะเจอเหตุการณ์ เผชิญหน้ากับบอสกิ้งก่ายักษ์ที่ชื่อ "ไบโอเกลลัส" ให้เอาชนะมันให้ได้  พอสู้เสร็จแล้วจะมีเหตุการณ์ 2 แบบ คือถ้าเราช่วยยาสุโอะได้ ยาสุโอะจะโผล่มาพร้อมกับปืนเกรเนดลันเชอร์แล้วใช้ปืนระดมยิงมันจนตาย แต่เขาก็ต้องตายเพราะการจู่โจมของมันเช่นเดียวกันแล้วเราจะได้ปืนเกรเนดลันเชอร์จากยาสุโอะ แต่ถ้าหากเราช่วยยาสุโอะไม่ได้ โนบิตะจะขว้างขวดสารเคมีที่อยู่บนโต๊ะปาใส่มันจนเกิดระเบิดตาย จากนั้นให้สำรวจที่โต๊ะของครูภายในห้องจะได้รับกุญแจทางออกโรงเรียน
- พอออกมาจากห้องพยาบาลได้จะเจอเหตุการณ์ที่โนบิตะติดพิษจากกิ้งก่า และเซย์นะเดินผ่านมาพอดี เซย์นะจะอาสาไปเอาเซรุ่มแก้พิษที่ห้องพยาบาลให้ จากนั้นเราจะเล่นเป็นเซย์นะควบคุมตัวเองให้ย้อนกลับไปเอาเซรุ่มที่ห้องพยาบาลชั้น 1 และภายในห้องพยาบาลจะเจอกับเหตุการณ์ที่คาเนดะถูกเบรนซัคเกอร์ฆ่าตาย จากนั้นให้เอาเซรุ่มกลับมารักษาโนบิตะจนโนบิตะหายเป็นปกติ
- เดินกลับลงมายังชั้น 1 ซึ่งในตอนนี้เราสามารถออกไปจากอาคารเรียนได้แล้วโดยการใช้กุญแจทางออกโรงเรียนที่พึ่งได้มาไขออกไป

เส้นทางไปยังภูเขาหลังโรงเรียน
- ไม่มีอะไรมากให้เดินมาตามทางเรื่อยๆ
- เดินมาตามทางต่อจนเจอเหตุการณ์ที่ด้านหน้าเรียวกังปริศนาบนภูเขาหลังโรงเรียน

เรียวกังบนภูเขาหลังโรงเรียนชั้น 1
- ห้องแรกด้านขวาจะเป็นห้องเซฟ
- ด้านในสุดของชั้นแรกจะเป็นห้องอาบน้ำซึ่งข้างในจะแยกเป็นห้องอาบน้ำชาย-หญิง
- ภายในห้องอาบน้ำชายจะมีกุญแจห้อง 201 ซ่อนอยู่ในล็อกเกอร์
- ปีกตะวันออกของเรียวกังจะเป็นบันไดที่ขึ้นไปบนชั้น 2 ได้

เรียวกังบนภูเขาหลังโรงเรียนชั้น 2
- ห้องแรกสุดที่เรียงกันของชั้น 2 จะเป็นห้อง 201 สามารถใช้กุญแจห้อง 201 ที่ได้จากห้องน้ำไขเข้าไปได้ ด้านในสุดของห้องนี้จะมีตู้เซฟที่ต้องการรหัส 3 ตัวในการเปิด และตรงกลางพื้นห้องนี้จะมีจดหมายที่บอกตำแหน่งที่ซ่อนรหัสทั้ง 3
- ทางเดินด้านในที่ห้องฝั่งตรงข้ามกับห้องพักจะนำไปสู่ห้องโถงที่ประดับด้วยต้นไม้บนชั้น 2 และที่แห่งนั้นจะมีหีบวางอยู่ข้างใน หากสำรวจบริเวณด้านข้างของหีบจะพบกับรหัสตัวที่ 1
- บริเวณนี้จะมีห้องที่ถูกล็อกด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์อยูู่ เราสามารถแก้พัซเซิลที่ตัวควบคุมในการเปิดประตูได้ และด้านในจะพบกุญแจห้อง 103 วางอยู่บนโต๊ะ

เรียวกังบนภูเขาหลังโรงเรียนชั้น 1
- ปีกตะวันตกของเรียวกังเป็นเขตห้องพักที่ไล่เรียงลำดับตั้งแต่ห้อง 101 - 103
- ภายในห้อง 101 มีบันทึกการวิจัยการเลี้ยงสัตว์ประหลาดบางอย่างในที่แห่งนี้วางอยู่บนโต๊ะ
- ภายในห้อง 103 ซึ่งใช้กุญแจไขเข้าไปได้ จะพบกับเครื่องดนตรีวางอยู่บนโต๊ะ ให้เล่นเครื่องดนตรีนั้นเพื่อทำให้ตุ๊กตาเต้นที่อยู่ใกล้ๆเต้นระบำ แล้วให้ไปสำรวจตุ๊กตาจะได้รหัสตัวที่ 2
- กลับขึ้นไปบนชั้น 2

เรียวกังบนภูเขาหลังโรงเรียนชั้น 2
- ห้องฝั่งขวาสุดบนชั้น 2 จะเป็นบาร์
- ภายในบาร์จะมีเปียโนขนาดใหญ่ตั้งอยู่ ถ้าหากสำรวจด้านหลังของเปียโน จะพบกับรหัสตัวที่ 3
- กลับไปยังห้อง 201 เพื่อเปิดตู้เซฟใหม่โดยใช้รหัสทั้ง 3 แล้วเราจะได้กุญแจห้องโถงใหญ่มา
- เดินไปยังห้องโถงที่ประดับด้วยต้นไม้ ตรงทิศใต้จะมีประตูบานใหญ่ที่นำเราไปสู่ห้องโถงใหญ่ ให้เราใช้กุญแจห้องโถงใหญ่ไขเข้าไป
- ภายในห้องโถงใหญ่จะเจอเหตุการณ์ เคนจิจะปรากฏตัวออกมาพร้อมกับบอสสัตว์ประหลาดที่ชื่อเฟอโรส์วิเนอร์โต้ถึง 3 ตัวและถูกพวกมันรุมฆ่าตาย จากนั้นเราจะต้องจัดการพวกมันให้ครบทั้ง 3 ตัว พอปราบได้ เราจะพบว่ามันยังไม่ตาย แต่ว่าไจแอนท์จะโผล่ออกมาช่วยเราไว้ได้ทัน
- บริเวณมุมขวาบนของห้องโถงใหญ่จะมีห้องขนาดเล็กอยู่ให้เดินเข้าไป ที่นั่นเราจะพบกับทาโร่ (ถ้าทาโร่ไม่ตาย) แล้วเราจะได้กุญแจห้องควบคุมจากเขา (ถ้าทาโร่ตาย จำไม่ได้เหมือนกันว่า เราได้กุญแจจากไจแอนท์ หรือศพเคนจิ หรือว่ามันตกอยู่ในห้องนี้กันแน่ แต่ที่แน่ๆคือ จากเหตุการณ์นี้เราต้องได้กุญแจห้องควบคุมแน่นอน)
- ที่ห้อง 203 บริเวณริมห่างจากบันไดมากที่สุด เราจะพบว่าประตูนั้นสามารถใช้อาวุธทำลายได้
- ภายในห้อง 203 ให้สำรวจตู้หนังสือด้านใน จะพบว่ามันเลื่อนได้แล้วจะเจอกับเส้นทางลับ ให้เดินตามเส้นทางลับไปเรื่อยๆจะเจอกับห้องควบคุมด้านใน เราสามารถใช้กุญแจไขเข้าไปได้ ภายในห้องนั้นเราจะได้พบกับบันทึกผู้ควบคุมและกุญแจห้องควบคุมอาคารวางอยู่บนโต๊ะ และที่หีบจะได้อาวุธใหม่คือปืนแอสซัลท์ไรเฟิล
- ย้อนกลับมาที่ระเบียงทางเดินชั้น 2 จะได้ยินเสียงบางอย่างและพอเดินไปที่บันไดจะเจอเหตุการณ์พบกับโดราเอม่อนอีกครั้ง โดยเขาจะให้เรามุ่งหน้ากลับไปยังโรงเรียน
- ให้เดินย้อนกลับไปที่โรงเรียน

โรงเรียนชั้น 1
- ทันทีที่เดินเข้ามาในโรงเรียนจะเจอกับเหตุการณ์การปรากฏตัวกับสัตว์ประหลาดสีเขียวที่มีชื่อว่าฮันเตอร์ครั้งแรก และต่อจากนี้ เราจะพบพวกมันได้ตามจุดต่างๆของโรงเรียนที่จะมาแทนตำแหน่งของซอมบี้
- ในบางครั้งเราอาจจะต้องเจอกับเหตุการณ์แบบสุ่มๆก็คือ เราจะได้ยินเสียงกรีดร้องของเซย์นะดังขึ้นมา จากห้องคอมพิวเตอร์ที่อาคารเรียนฝั่งใต้บนชั้น 2 (ข้างห้องล็อกเกอร์หญิง) และเราจะต้องรีบตามหาเธอโดยไว้ (ขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกตัวเลือกให้เซย์นะรออยู่ในห้องสภานักเรียนหรือไปที่อื่นด้วย และบางครั้งเหตุการณ์นี้อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้)
- หลังจากที่ได้ยินเสียงนั้นแล้วให้รีบมุ่งหน้าขึ้นไปยังชั้น 2 โดยเร็ว

โรงเรียนชั้น 2
- รีบมุ่งหน้าไปยังห้องคอมพิวเตอร์ที่อยู่ข้างห้องล็อกเกอร์หญิงจะพบเหตุการณ์ เซย์นะกำลังถูกฮันเตอร์ทำร้าย หากเราเข้ามาที่นี่โดยเร็ว เราจะสามารถดึงความสนใจของฮันเตอร์ให้มาหาเราได้ ให้เรากำจัดมัน (ถ้าไม่กำจัดและปล่อยทิ้งไว้เซย์นะจะโดนฮันเตอร์ฆ่าตาย) ก็จะช่วยเซย์นะไว้ได้ (ถ้าหากเรามาถึงห้องนนี้ช้า เราจะช่วยเซย์นะไม่ได้เหมือนกัน)
- จากนั้นให้มุ่งหน้าขึ้นไปยังชั้น 3 ของอาคารฝั่งใต้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เส้นทางลัดเลาะจากชั้น 2 ข้ามไปยังอาคารฝั่งเหนือเพื่อขึ้นไปยังชั้น 3 และเดินข้ามกลับมายังอาคารฝั่งใต้ ซึ่งอาจจะเจอเหตุการณ์ฮันเตอร์บุกเข้ามาทางหน้าต่างให้ตกใจด้วย

โรงเรียนชั้น 3
- ที่ชั้น 3 ของอาคารฝั่งใต้จะมีห้องควบคุมอาคารอยู่แถวๆด้านล่าง เราสามารถใช้กุญแจห้องควบคุมอาคารไขเข้าไปได้แล้วในตอนนี้
- เข้าไปในห้องควบคุมอาคาร ให้สำรวจแผงควบคุมเพื่อเปิดชัตเตอร์ทางเดินให้เราขึ้นไปยังชั้น 4 ได้
- ขึ้นไปยังชั้น 4 ได้แล้ว

โรงเรียนชั้น 4
- ที่ชั้น 4 ของอาคารฝั่งใต้ ให้สำรวจห้องแถวบนค่อนๆกลางข้างๆห้องน้ำชาย
- ข้างในจะมีตู้ล็อกเกอร์อยู่ ให้สำรวจตู้ล็อกเกอร์ตรงกลางจะได้ กุญแจห้องคหกรรม อ้ะ ระวังหน่อย พอเก็บได้จะมีฮันเตอร์โผล่มาโจมตีข้างหลัง
มุ่งหน้าไปยังปีกฝั่งตะวันตกที่ห้องด้านล่างซึ่งจะพบว่าห้องนี้เป็นห้องเซฟ
- ลองสำรวจภายในห้องเซฟนี้จะพบว่ามีหนังสือสีแดง 1 เล่มซึ่งมีคำใบ้ปริศนาบางอย่างวางอยู่บนโต๊ะ (ให้เก็บมาด้วย)
- กลับลงมายังชั้น 1

โรงเรียนชั้น 1
- เดินไปยังฝั่งตะวันตกของอาคารใกล้ๆกับห้องครัว แถวๆด้านบนจะมีห้องคหกรรมอยู่
- ภายในห้องคหกรรมจะมืดมาก ดังนั้นให้เราเดินตรงไปเปิดสวิตช์ที่ผนังด้านในก่อน อ้อ จะมีฮันเตอร์โผล่มาโจมตีด้วยระวังให้ดี และภายในห้องนี้จะได้ไอเท็มอีก 2 อย่างคือ แบตเตอรี่ที่ซ่อนอยู่ในตู้ด้านหลัง และหนังสือสีแดงที่วางอยู่ที่มุมห้อง
- มุ่งหน้าไปยังฝั่งตะวันออกแถวๆห้องเก็บเอกสารที่เคยเก็บไฟแช็ก ให้เข้าไปสำรวจในห้องฝั่งตรงข้ามซึ่งจะเป็นห้องสมุด
- ภายในห้องสมุดนั้น เดินลึกเข้าไปยังห้องด้านในจะพบชั้นหนังสือสีแดง จะพบว่ามีช่องหนังสือว่างอยู่ให้เอาหนังสือสีแดงใส่เข้าไป ตู้จะถูกเลื่อนออกมาให้เห็นช่องเก็บของซึ่งข้างในนั้นก็คือปืนโคลท์ไพธ่อนหรือที่รู้จักสั้นๆว่า ปืนแม็กนั่ม (โคตรแรง)
- หลังจากนั้นให้กลับขึ้นไปบนชั้น 4

โรงเรียนชั้น 4
- ปีกตะวันตกห้องด้านบนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับห้องเซฟ จะพบว่ามีทางเข้าบางอย่างอยู่
- หลังจากเข้าไปด้านในจะพบว่าห้องนี้มีลิฟต์ แต่ลิฟต์จะใช้การไม่ได้ ให้เราเอาแบตเตอรี่ใส่เข้าไปข้างลิฟต์ก่อนถึงจะใช้งานได้
- จากนั้นลิฟต์จะพาเรามายังอุโมงค์ลับใต้ดิน

อุโมงค์ลับใต้ดิน
- ให้เดินสำรวจด้านซ้ายและมุ่งหน้าไปสำรวจฝั่งซ้าย หากเดินลึกเข้าไปเรื่อยๆ ด้านในสุดจะเจอกับเหตุการณ์พบกับเพื่อนที่ชื่อฮารุโอะนั่งบาดเจ็บอยู่ในนั้น และเขาก็โดนใครบางคนที่ตามเราเข้ามายิงตายไปเสียก่อน จากนั้นให้สำรวจที่ศพของฮารุโอะ เราจะได้ประแจมา
- จากนั้นให้เดินวกกลับมาที่ทางเข้าอุโมงค์และเดินลงไปทางใต้
- บริเวณนี้จะพบกับแท่นที่ตั้งอยู่ข้างทางที่ขาด ให้ใช้ประแจที่ได้มาเสียบเข้าไปแล้วก็หมุนเพื่อเปิดสะพานให้เลื่อนออกมาข้ามทางขาดไปได้
- เดินไปตามทางเรื่อยๆจนพบกับก้อนหินยักษ์กลมๆที่ปิดทางอยู่ ให้เราลองสำรวจดูก่อนและพอเราหันหลังเดินกลับปุ๊บ หินที่ขวางทางจะเริ่มกลิ้งมาไล่ทับเรา 
- เดินเข้าไปในทางที่ปิดจะออกมายังถ้ำและจะเจอเหตุการณ์พบกับเดคิสุงิ จากนั้นก็จะมีบอสแมงมุมยักษ์ที่ชื่อแบล็คไทเกอร์โผล่มาเล่นงานเดคิสุงิจนตกหน้าผาไป จากนั้นเราจะต้องเอาชนะแบล็คไทเกอร์ให้ได้
หลังจากที่ปราบมันได้ เราจะพบกับกุญแจเหมืองแร่ตกอยู่บนพื้นให้เก็บมาด้วย
- ให้เดินย้อนกลับออกมาตรงที่มีก้อนหินยักษ์กลมๆ แล้วเดินเข้าประตูบานแรกไป (สามารถใช้กุญแจเหมืองแร่ไขได้)
- เข้าไปยังห้องแรกสุดจะพบว่าเป็นห้องเซฟ
- ภายในห้องเซฟจะเจอระเบิดซีโฟร์ (C4) เก็บไว้ในหีบ
- ย้อนกลับไปในถ้ำที่เคยมีก้อนหินยักษ์กลมๆ ที่เคยเจอเดคิสุงิและต่อสู้กับบอสแมงมุม จะมีรอยผนังถ้ำที่ผุพังอยู่ด้านใน เราสามารถใช้ระเบิดซีโฟร์ (C4) ทำลายมันได้ และในห้องลับนั้นจะพบว่ามันมืดมาก ให้เราเปิดตะเกียงไฟด้านในก่อนค่อยเปิดหีบจะพบกับหนังสือคำใบ้ปริศนาอีกชิ้นหนึ่งที่ขาดหายไปอยู่
- เดินกลับไปยังทางที่ใช้กุญแจเหมืองแร่เปิดออกแล้วตรงลึกเข้าไปด้านในจะพบกับห้องที่มีแท่นหิน 3 แท่นตั้งอยู่
- เราจะต้องแก้ปริศนาแท่นหิน 3 แท่นนี้ ด้วยไอเท็มบางอย่าง ซึ่งไอเท็มที่ว่าก็คือ หนังสือคำใบ้ปริศนาทั้ง 2 ชิ้นนั่นเอง ให้เราลองสำรวจไอเท็มนี้อย่างละ 2 ครั้ง จะพบว่าหนังสือเล่มแรกจะมีเหรียญตราเหยี่ยวซ่อนอยู ส่วนหนังสือเล่มที่ 2 ที่พึ่งได้มาจะมีเหรียญหมาป่าซ่อนอยู่ ให้เราเอาเหรียญเหยี่ยวใส่ไว้ที่แท่นหินด้านซ้าย และเหรียญหมาป่าใส่ที่แท่นหินด้านขวา จะทำให้ทางลับตรงกลางเปิดออก
- มุ่งหน้าตรงไปยังลิฟต์ที่จะพาเราไปสู่สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดิน

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B1
- เดินมาตามเส้นทางจนถึุงลิฟต์ทางออกฉุกเฉิน ซึ่งในตอนนี้เรายังผ่านมันไปไม่ได้ จึงต้องลงบันไดข้างๆแทนไปก่อนซึ่งจะพาเราลงไปยังชั้น B2

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B2
- เดินมาตามทางเดินเรื่อยๆ แล้วเข้าไปสำรวจห้องทางซ้ายซึ่งเป็นห้องฉายสไลด์
- ภายในห้องฉายสไลด์นี้ เรายังแก้ปริศนาได้ไม่ครบแต่สิ่งที่น่าสนใจก็มี เครื่องฉายสไลด์ ตู้เซฟที่เก็บอะไรบางอย่างเอาไว้ แล้วก็ในถังขยะจะมีเศษกระดาษที่ถูกขยำทิ้งอยู่ ซึ่งมันเขียนรหัสลับอะไรบางอย่างไว้ข้างใน (C+B+H+T) และแน่นอนว่ารหัสจากกระดาษแผ่นนี้มีไว้ไขตู้เซฟในห้องนี้
- ออกจากห้องแล้วเดินลงบันไดไปอีก

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B3
- บริเวณนี้จะเป็นทางเดินวงเวียน ให้เดินไปสำรวจที่ล็อกด้านซ้ายก่อน (ห้องในทางวงเวียนนี้ล็อกทั้งหมด)
- ที่ล็อกด้านซ้ายนี้จะเป็นทางเดินยาวที่มีตัวเขียนว่า E-12 จากนั้นให้เดินลงไปข้างล่าง จะพบว่าเป็นห้องเก็บเอกสารระบบไฟฟ้า
- ที่ห้องเอกสารระบบไฟฟ้านี้ จะมีซองภาพถ่ายเอ็กซ์เรย์ (X-Ray) วางไว้บนชั้นหนังสือใกล้ประตู (หากลองเปิดดูแล้วชื่อไอเท็มจะเปลี่ยนไปและมีชื่อในคำอธิบายเขียนไว้ว่า [SUZU MURASE]) และคู่มือระบบการทำงานภายในสถาบันวิจัยตกอยู่หน้าชั้นหนังสือ นอกจากนี้ที่ตู้ล็อกเกอร์ด้านในสุดจะมีสไลด์ฟิลเตอร์
- กลับออกไปที่ทางเดิน E-12 แล้วเดินลึกไปทางซ้าย จากนั้นเข้าไปในห้องแรกสุด
- ภายในห้องนี้จะมีซองภาพถ่ายเอ็กซ์เรย์ (X-Ray) อีกซองหนึ่ง (หากเปิดออกแล้วฉบับนี้จะเขียนว่า [DAIKI HORI]) วางอยู่บนกล่องและจดหมายวางอยู่บนโต๊ะ ซึ่งจดหมายนี้เป็นคีย์เวิร์ดสำคัญในการแก้ปริศนามากๆ โดยมันเป็นจดหมายของคนที่ชื่อ อากิระ (AKIRA) เขียนถึง ริน (RIN) ซึ่งภายในได้บอกว่า การล็อกอินด้วยชื่อของเขานั้นมีรหัสผ่านก็คือชื่อของเธอ และรหัสในการปลดล็อกแต่ละขั้นก็คือ +@+* ซึ่งชื่อพวกนี้ได้มาจากการเอาภาพถ่าย X-Ray ที่แกะออกมาจากซองแล้วไปส่องเอาในห้องล้างภาพ
- กลับออกไปที่ทางเดิน E-12 ห้องด้านบนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามกับห้องเก็บเอกสารระบบไฟฟ้าจะเป็นห้องล้างภาพ
- ภายในห้องล้างภาพ เราสามารถค้นหารหัสผ่านที่เราต้องการ โดยเทียบจากรหัสในจดหมายของอากิระที่เขียนไว้ว่า +@+*   ได้โดยการแปลงกลับเป็นตัวอักษรอัลฟาเบท โดยดูจากภาพถ่าย X-Ray ทั้ง 2 ที่เอามาส่องบนเครื่องล้างภาพ โดยสิ่งที่ได้คือ.. 
1) SUZU MURASE แปลงได้เป็น ? ; $ ;   * ; & + ? =
2) DAIKI HORI แปลงได้เป็น  @ + / : / < ^ & /
สรุปก็คือ รหัสผ่านที่บอกไว้ในจดหมายคือ +@+*  ดังนั้น เราสามารถแปลงกลับเป็นตัวอักษรอัลฟาเบทได้เป็น
+ คือ A
@ คือ D
+ คือ A
* คือ M
รหัสผ่านคือ ADAM

- กลับไปที่ชั้น B2

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B2
- เดินเข้าไปในห้องฉายสไลด์ เราจะใช้สไลด์ฟิลเตอร์ในการดูข้อมูลผ่านเครื่องสไลด์ซึ่งเป็นข้อมูลของเหล่าสัตว์ประหลาดอาวุธชีวภาพต่างๆ ทำให้เราเข้าใจความหมายของรหัสลับ C+B+H+T ในกระดาษโน้ตของห้องนี้ ซึ่งก็คือการเอาตัวเลขรหัสของชื่ออาวุธภาพมาบวกกันนั่นเอง หลังจากที่ได้คำตอบแล้วก็เอารหัสที่ว่าไปปลดล็อกตู้เซฟภายในห้อง เราจะได้กุญแจห้องควบคุมระบบมา

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B3
- ที่ทางเดินวงเวียนห้องด้านล่างที่มีประตูบานใหญ่สุดจะเป็นห้องควบคุมระบบ (ตอนนี้เราใช้กุญแจไขเข้าไปได้แล้ว)
- ห้องระบบควบคุม เราจะปลดล็อกประตูส่วนใหญ่จากข้างในนี้ได้โดยการล็อกอินเข้าระบบในชื่อของอากิระและรหัสผ่านคือชื่อคนรักของอากิระในจดหมาย หลังจากล็อกอินแล้ว เราสามารถปลดล็อกการทำงานได้ถึง 3 จุด โดยแต่ละจุดจะต้องใส่รหัสผ่านที่เราได้จากการแก้ปริศนาบนแผ่นเอ็กซ์เรย์ในห้องล้างภาพนั่นเอง
- ที่ทางเดินวงเวียน ในตอนนี้เราสามารถเดินเข้าไปยังโซนฝั่งตะวันออก (ฝั่งขวา) ได้แล้วซึ่งเราจะออกมาตรงทางเดินยาว (ห้องตรงข้ามนี้เป็นจุดเซฟ)
- ให้เดินลงมาที่ห้องด้านใต้ของทางเดินยาว เราจะพบว่าด้านล่างนี้เป็นห้องเครื่องยนต์
- ภายในห้องเครื่องยนต์ เราจะพบกับรหัสลับเขียนไว้บนถังด้านขวามือ แล้วเราจะต้องใช้รหัสนั้นในการปลดล็อกใจกลางห้องเครื่องยนต์ส่วนลึกลงไปอีกที่แผงควบคุมในห้องเครื่องยนต์ด้านใน หลังจากที่ปลดล็อกใจกลางห้องเครื่องยนต์แล้ว เราก็จะเข้าสู่ใจกลางห้องที่มีเครื่องจักรสีขาวขนาดยักษ์ได้ และที่แผงควบคุมเครื่องจักรยักษ์นั้นเราจะสามารถเปิดระบบการทำงานของลิฟต์พิเศษที่จะพาเราลงไปชั้น B4 ได้ และลิฟต์นั้นก็อยู่ฝั่งตรงข้ามกับห้องเครื่องยนต์นี่เอง
- ออกจากห้องเครื่องยนต์และตรงไปที่หน้าลิฟต์ทิศเหนือฝั่งตรงข้าม...อ้อ ก่อนอื่นเราต้องเคลียร์ศัตรูที่อยู่รอบๆให้หมดก่อน ไม่อย่างงั้นจะไม่เกิดเหตุการณ์
- เมื่อเดินเข้าไปสำรวจลิฟต์แล้วจะเจอเหตุการณ์พบกับชิสุกะจังและจากนั้นเธอกับเราจะลงลิฟต์ไปข้างล่างด้วยกัน

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B4
- หลังจากที่ออกมาจากลิฟต์จะเจอเหตุการณ์พบกับโดราเอม่อนอีกครั้งพร้อมด้วยความจริงที่น่าตกใจแบบที่ไม่คาดฝันสุดๆ หลังจากนั้นเราจะถูกพาไปที่ห้องทดลองลับอันเป็นที่ตั้งของอสุรกายสุดยอดอาวุธชีวภาพที่ร้ายกาจที่สุด อย่างไทแรนท์
- ภายในห้องทดลองยักษ์ เผชิญหน้ากับบอสอาวุธชีวภาพขนาดยักษ์ไทแรนท์ที่ถูกปล่อยออกมาจากแคปซูลพุ่งเข้าต่อสู้กับเรา พยายามเอาชนะมันให้ได้ หลังจากปราบมันได้ ให้ปลดล็อกประตูจากคอมพิวเตอร์ด้านในออกไปซึ่งจะกลับไปที่ชั้น B3 โดยอัตโนมัติ

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B3
- หลังจากออกมาจากลิฟต์จะเจอกับเหตุการณ์สัญญาณเตือนภัยดังไปทั่วพร้อมกับประกาศระบบทำลายตัวเอง ในตอนนั้นทาโร่ก็ปรากฏตัวขึ้น (ถ้าเขายังไม่ตาย) เพื่อขอความช่วยเหลือ
- ให้รีบมุ่งหน้าไปยังฝั่งตะวันตก (ทางซ้าย) สุดของแผนที่ซึ่งที่นั่นจะมีลิฟต์อีกตัวที่เราสามารถใช้งานได้เพื่อมุ่งหน้าลงไปยังคุกใต้ดินด้านในสุด
- ที่คุกใต้ดินห้องด้านในสุด เราจะเจอกับเหตุการณ์ ไจแอนท์ถูกจับขังไว้ด้านในแล้วเราจะมีเวลาจำกัดในการแก้ปริศนาเพื่อช่วยไจแอนท์ออกมา หากทำไม่ทันเวลา ไจแอนท์จะโดนฆ่าตาย
- หลังจากนั้นให้รีบวิ่งย้อนกลับไปยังชั้น B1 อย่างรวดเร็วเพื่อที่จะใช้เส้นทางออกด้วยประตูฉุกเฉิน

สถาบันวิจัยลับชั้นใต้ดินชั้น B1
- เราจะสามารถใช้งานประตูฉุกเฉินได้แล้วในตอนนี้
- ด้านในสุดของทางออกประตูฉุกเฉิน จะมีลิฟต์อยู่ ทันทีที่ลิฟต์มาถึงจะมีเวลานับถอยหลังอีก 5 นาทีก่อนที่สถานที่แห่งนี้จะระเบิด
- ลิฟต์ตัวนั้นจะนำเรามาที่ชานชะลารถไฟทางออกฉุกเฉิน

ชานชะลารถไฟทางออกฉุกเฉิน
- ณ สถานที่แห่งนี้เราจะเข้าสู่เหตุการณ์ในโค้งสุดท้ายซึ่งเกิดขึ้น 2 แบบหลักๆ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขดังต่อไปนี้คือ
1) ไจแอนท์หรือซูเนโอะคนใดคนหนึ่งมีชีวิตรอด : ไทแรนท์จะพังเพดานลงมาไล่ล่าเรา ซึ่งเราจะรับอาสาต่อสู้กับไทแรนท์นั้น โดยการโจมตีมันไปเรื่อยๆ จนกว่าไจแอนท์หรือซูเนโอะจะปรากฏตัวออกมาพร้อมกับโยนอาวุธไม้ตายร็อคเก็ตลันเชอร์มาให้เราใช้ปราบไทแรนท์
2) ไจแอนท์และซูเนโอะตายหมด : ไม่เกิดการต่อสู้กับไทแรนท์ที่นี่
จากนั้นเราก็จะนั่งรถไฟหนีออกไปจากสถานที่แห่งนี้ก่อนที่มันจะระเบิดพร้อมกับพรรคพวกที่เหลืออยู่

จบบริบูรณ์

แสดงความเห็นบน Facebook!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น