" />

วันจันทร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [แนะนำเกมเบื้องต้น]

หลังจากที่ทุกท่านได้รู้จักเกม Doraemon Nobita no BIOHAZARD แล้ว ท่านจะรู้ว่าเกมนี้มันทำออกมาหลายภาคมาก แต่ก่อนที่จะรู้จักภาคต่างๆ แน่นอนว่าต้องทำความรู้จักกับภาคแรกก่อน ซึ่งก็คือ ภาคออริจินอล (Orginal)

ขอย้ำว่า... ภาคนี้ยังไม่ใช่ภาคที่นำมาทำมังกะโดจินหรือที่เป็นการ์ตูนโดจินที่เราเห็นกันอยู่ในตอนนี้ แต่นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญที่นำไปสู่การพัฒนาเนื้อเรื่องในภาคต่อๆมาจนถูกนำมาวาดเป็นการ์ตูนโดจินและแฟนอาร์ทต่างๆมากมาย

ข้อมูลเบื้องต้น
ผู้สร้าง : aaa
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน :
4 ธันวาคม 2005
อัพเดทล่าสุด : 17 มีนาคม ค.ศ. 2007

โดราเอม่อนและโนบิตะตะลุยซอมบี้ภาคออริจินอล คือ เวอร์ชั่นเกมโดจินตัวแรกในซีรี่ย์นี้ที่เกิดขึ้น ทำให้คนรู้จักกันเฉพาะกลุ่ม...โดยเป้าหมายของคนสร้างเกมคาดว่า ทำมาเพื่อมีเจตนาเล่นมุกหรือสวมบทบาทให้ตัวละครในเรื่องโดราเอม่อนรับบทบาทในตัวละครเกม "Biohazard ภาคแรก" หรือ "Resident Evil ภาคแรก" (ซึ่งอาจจะหนักไปทาง Resident Evil 1 Remake)  สำหรับคนที่เล่นเกมหรือเคยดูคลิปเกม Resident Evil ในภาคแรกมาก่อน (ภาคที่ผจญภัยหนีหมาซอมบี้เข้าคฤหาสน์นั่นแหละ) จะสามารถทำความเข้าใจมุกหรือเนื้อเรื่องได้ในเวลารวดเร็ว แต่สำหรับคนที่ไม่เคยดูมาก่อน อาจจะต้องใช้เวลาทำความเข้าใจสักระยะหนึ่ง หรือถ้าหากสนใจก็อาจจะหาคลิปดูไปพลางๆก่อนก็ได้

**แต่นอกจากภาคแรกแล้วจะพบว่ามันสอดแทรกมุกใน Resident Evil ในภาคอื่นๆ เช่นภาค 3 เข้ามาด้วย**



 

คำเตือน : ภายในบทความนี้จะไม่พูดถึงเกม Resident Evil โดยละเอียด และทางผู้เขียนขอ Assume ว่าคนที่อ่านบทความนี้ส่วนมากค่อนข้างเข้าใจเนื้อหาของเกม Resident Evil ดีระดับนึงอยู่แล้ว ดังนั้นเมื่อผู้เขียนกล่าวถึงตัวละครใดๆในเกม Resident Evil ผู้เขียนจะไม่อธิบายโดยละเอียดถึงข้อมูลตัวละครส่วนลึก เช่น คริสต์เป็นใครมาจากไหนอะไรแบบนี้นะ  ถ้าอยากได้ข้อมูลเพิ่มเติมก็ลองเข้าไปในวิกิรวมข้อมูลของเกม Resident Evil เอาเองนะจ้ะ


เนื้อหาของเกมในโดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยซอมบี้ในภาคออริจินอลนั้นถูกทำมาแบบเรียบง่าย อีกทั้งภาพประกอบตัวละครส่วนมากก็จะเป็นภาพที่วาดขึ้นเองแบบง่ายๆ (ส่วนเพลงธีมประกอบฉากก็เอาตามธีมเกม Resident Evil หรือไม่ก็เกมอื่นๆ เช่น Final Fantasy 9 เอา)

อันนี้คือตัวอย่างหน้าไตเติ้ลตอนเริ่มเกม (ตอนเลือกชอยส์ก็มีเสียงดังกังวาลหน้ากลัวว่า "ไบโอฮาซาร์ด" เหมือนกับเกมไบโอต้นฉบับแหละจ้า)



ลักษณะของเกมก็จะเป็นเกมแนว RPG ที่ทำจาก RPG Maker แบบที่หลายคนรู้จักดี



ตัวอย่างคลิป


ขออภัยที่ไม่สามารถหาตัวเกมที่ไม่มีเสียงคนแคสท์เกม* ได้ และมีคนแคสท์หลายเจ้าเหลือเกิน แต่เอาจริงๆแล้วเราชอบให้มีคนแคสท์เกมที่เป็นคนญี่ปุ่นนะ เพราะบางทีเราเจอคันจิยากๆอ่านไม่ออก อย่างน้อยก็มีคนแคสท์เกมหลายคนเขาอ่านออกเสียงให้ฟังทำให้เรานำไปหาคำศัพท์ได้

*เอ๋!!? ไม่รู้จักแคสท์เกมเหรอ การแคสท์เกม (Cast Game) คือรูปแบบการแสดงการเล่นเกมให้คนดู โดยมีเสียงพากย์ของคนเล่นไปด้วยราวกับเป็นพิธีกรของเกม


อัพเดทเพิ่ม (12/02/2013) ขณะนี้ได้พบคลิปที่เล่นโดยไม่มีเสียงแคสท์แล้วสำหรับคนที่ชอบดูสดแถมจบสมบูรณ์ด้วย

โอเค ก็เท่าที่รู้ล่ะนะ.... และนอกจากนั้นจะเห็นได้ว่าหลังจากที่ภาคออริจินอลทำออกมาเป็นเวลานานแสนนานแล้วและก็มีออกมาหลายๆภาค แต่ว่า...ก็ยังมีคนเอาภาคออริจินอลออกมาทำรีเมคใหม่ให้มีลักษณะที่ดีขึ้นจนออกมาเป็นภาครีเมค (Remake) ซึ่งในเว็บไซต์หลักตั้งชื่อภาครีเมคว่า "โนบิฮาสะวีเอ็กซ์ฮนกะรีเมคบัง (のびハザVX本家リメイク版)"


สาเหตุที่เราเอาภาครีเมคมาพูดซ้ำก่อนที่จะเป็นภาคอื่นเพราะ...เนื้อเรื่องภาคออริจินอลกับภาครีเมคนั้นมีเนื้อเรื่องเหมือนกันมาก สิ่งที่แตกต่างกันเล็กน้อยคือ...ภาพของภาครีเมคจะดูดีขึ้น (ภาพจะใกล้เคียงกับความเป็นการ์ตูนโดราเอม่อนมากขึ้น) และระบบหลายๆอย่างจะดีขึ้นเล็กน้อย (เช่นภาครีเมคจะมีหลอดเลือด HP แสดงไว้ที่มุมซ้ายล่าง) สามารถดูความแตกต่างเล็กๆน้อยได้ดังรูปข้างล่าง

ไตเติ้ลเกมภาคออริจินอล
ไตเติ้ลเกมภาครีเมค
บทสนทนาเนื้อเรื่องภาคออริจินอล
บทสนทนาเนื้อเรื่องภาครีเมค
ลักษณะการแสดงอารมณ์ภาคออริจินอล
ลักษณะการแสดงอารมณ์ภาครีเมค


ฉากคัตซีนภาคออริจินอล

ฉากคัตซีนภาครีเมค


บทความต่อไปจะเริ่มกล่าวถึงเนื้อหาในภาคออริจินอล + รีเมค สักที
โดยเริ่มจากการแนะนำตัวละครที่มีบทบาทในเนื้อเรื่องนี้ก่อน
แนะนำตัวละครในเกมโดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยไบโอฮาซาร์ดภาคออริจินอล + รีเมค

 

สารบัญเนื้อหาบทความภาคออริจินอล + รีเมค

โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [แนะนำตัวละคร]
- โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [เนื้อเรื่องส่วนที่ 1]
- โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [เนื้อเรื่องส่วนที่ 2]
โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [เนื้อเรื่องส่วนที่ 3]
โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [เนื้อเรื่องส่วนที่ 4]
โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [เนื้อเรื่องส่วนที่ 5]
- โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [เนื้อเรื่องส่วนที่ 6]
- โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Original + Remake [เนื้อเรื่องส่วนที่ 7 - ตอนจบ]
- บทวิเคราะห์ส่วนตัวของโนบิตะตะลุยซอมบี้ภาคออริจินอล + รีเมค

 

แสดงความเห็นบน Facebook!

1 ความคิดเห็น :