" />

วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

FAQ - คำถามที่พบบ่อย

บล็อก : http://nobihaza.blogspot.com
แฟนเพจเฟซบุ้ก : https://www.facebook.com/nobihaza


คำถามเกี่ยวกับบล็อกและแฟนเพจเฟซบุ้ก (ตอบโดยแอดมินเบล - BellFlare)

Q : บล็อกและแฟจเพจเฟซบุ้กนี้เกี่ยวกับอะไร?
A : บล็อกนี้เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับเกม Doraemon : Nobita no Biohazard ซึ่งมีเพจเฟซบุ้กเป็นของตัวเองซึ่งเป็นเพจเพจคอมมูนิตี้ (คอมมูนิตี้สำหรับคนไทย) เกม  Doraemon : Nobita no Biohazard เป็นฟรีเกมที่ทำจาก RPG Maker ของญี่ปุ่น เป็นเกมโดจินล้อเลียนที่มีเนื้อหาของการนำตัวละครการ์ตูนวัยเด็กอย่างโดราเอม่อน (Doraemon) มาผจญภัยแอคชั่นเลือดสาดในโลกของเกมสยองขวัญเอาตัวรอดคลาสสิกอย่างเกมไบโอฮาซาร์ด (Biohazard) หรือที่รู้จักกันในชื่อเรสซิเดนท์อีวิล (Resident Evil) ซึ่งทำออกมาหลากหลายภาค รวมถึงมีการวาด Fanart และการ์ตูน Manga ประกอบมากมายจนกลายเป็นคอมมูนิตี้ขึ้นมา รายละเอียดเพิ่มเติมสามารถอ่านได้ในบล็อกข้อมูลบทความนี้ >> มาทำความรู้จักกับเกมโดจิน Doraemon Nobita no BIOHAZARD

Q : แอดมินบนแฟนเพจเฟซบุ้ก Doraemon : Nobita no Biohazard นี้มีกี่คน
A : ปัจจุบันมี 4 คน แต่ละคนรับผิดชอบงานกันในแต่ละส่วนได้แก่...
1) แอดมินเบล (BellFlare) - แอดมินหลักของเพจ https://www.facebook.com/nobihaza อีกทั้งเป็นเจ้าของบล็อก http://nobihaza.blogspot.com เพียงหนึ่งเดียว ใช้เวลาส่วนใหญ่เกี่ยวกับการดูและอัพเดทข่าวสารข้อมูลในบล็อกและเพจ มีหน้าที่หลักในการแปลบทสปอยล์เนื้อเรื่องและข้อมูลหลักของซีรี่ย์ Doraemon : Nobita no Biohazard ทั้งในเกมและในโดจินมังกะ (เรียกได้ว่าครอบคลุมเนื้อหาทุกอย่างเกี่ยวกับซีรี่ย์เลยก็ว่าได้)
ติดต่อโดยตรงได้ที่ - https://www.facebook.com/MelodyBellFlare
2) แอดมินจิน (Jinoga) - คนที่นำโดจินมังกะภาษาญี่ปุ่น Doraemon : Nobita no Biohazard (ซีรี่ย์มุดะนิไคโซวบัง) ที่วาดโดยคุณ diodio จากเว็บ Pixiv มาแปลเป็นภาษาไทยลงเว็บ Nekopost
ติดต่อโดยตรงได้ที่ - https://www.facebook.com/jin.utcc
3) แอดมินหมวย (Holina Sylph) - คนแคสต์เกม Doraemon : Nobita no Biohazard ลงบน Youtube ซึ่งเป็นการสาธิตการเล่นเกมให้ดู (สามารถรับชมได้ที่ แชนเนลแคสต์เกมบน Youtube) อีกทั้งยังเป็นผู้ที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับตัวเกมส์รวมถึงตอบปัญหาต่างๆเกี่ยวกับระบบ การบังคับ การติดตั้ง และปัญหาทุกอย่างที่เกี่ยวกับเกมส์
ติดต่อโดยตรงได้ที่ - https://www.facebook.com/GirlsDeadMonsterESport
4) แอดมินไวท์ (Whiteday) - นักวาดภาพประกอบ Content หลักๆประจำเพจที่ใช้ประกอบบทความเนื้อเรื่องของแอดมินเบลและภาพ Cover ของแอดมินหมวย
ติดต่อโดยตรงได้ที่ - https://www.facebook.com/up.2.me.whiteday


คำถามเกี่ยวกับการ์ตูนโดจินมังกะ (ตอบโดยแอดมินจิน - Jinoga)

Q : มีคนเคยถามว่า แปลมังกะในแต่ละตอนมันยากไหม? ทำไมลงช้าจัง...
A : ตอบได้ทันทีเลยครับว่า..ไม่ยากครับ แต่มันขึ้นอยู่กับว่าตัวอักษรในการแปลมันมากหรือน้อยเพียงใด และมีเวลาขนาดไหนน่ะครับ

Q : ทำไมเรื่อง Doraemon : Nobita no Biohazard ทำไมแปลช้าจัง  ลืมหมดแล้วเนี่ย!!
A : เพราะคนแปลไม่ค่อยมีเวลาครับ (เป็นพนักงานเงินเดือนกลับมาตอน 4 ทุ่ม) แถมมีเวลาน้อย เวลาหยุดพักก็เหลือเพียงแค่ 1/7 ของแต่ล่ะสัปดาห์เท่านั้น (ดรีฟสีข้างหรือป่าวเนี่ย)

Q : ลูกทีมมีกี่คนหรือครับ เห็นในเพจมีตั้ง 4 คน 
A : มี 4 คนก็จริงครับ แต่คนแปลมีคนเดียวซึ่งก็คือ ผม Jinoga ครับ ส่วน แอดมินเบล เป็นผู้แปลในส่วนเนื้อเรื่องและข้อมูลของเกมแทบทุกอย่างเป็นบทความลงบล็อก ส่วนแอดมินหมวยเป็นคนแคสต์เกม สาธิตการเล่นเกมให้ผู้สนใจดู ส่วนแอดมินไวท์เป็นผู้วาดภาพ Fanart ประกอบเนื้อหาครับ ฉะนั้นพวกเราแบ่งหน้าที่กันต่างคนต่างมีงานหลักของตัวเองครับ 

**เสริมข้อมูลโดยแอดมินเบล
- ดังนั้นการสอบถามเนื้อหาในเพจหรือบล็อกบางเรื่องแอดมินบางคนอาจจะตอบคำถามไม่ได้ เช่น ถ้าถามเรื่องเกมต้องไปถามแอดมินหมวยเท่านั้น ถ้าถามเรื่องข้อมูลเนื้อเรื่องเกมต้องไปถามแอดมินเบล ถ้าถามเรื่องเมื่อไหร่มังกะจะแปลออกมาต้องไปถามแอดมินจินเท่านั้น!! 

Q : Doraemon : Nobita no Biohazard นั้นมีแปล Eng หรือป่าวอยากอ่านแก้ขัดก่อน. 
A : ตอบแบบเมื่อตอนคุ้ยเมื่อเดือนที่แล้วครับ ซึ่งก็ยังไม่มีเลย ถ้ามีผมคงให้อ่านกันแล้ว (ซึ่งที่ผมแปลนั้นมีแต่ยุ่นและตัวคันจิยากๆ + หนังสือสรุป RE หรือ แฟ้มลับผีชีวะ) นั้นแหละครับ

**เสริมข้อมูลโดยแอดมินเบล
- ต้นฉบับมังกะของเรื่อง Doraemon : Nobita no Biohazard ถูกวาดโดยนักวาดโดจินชาวญี่ปุ่นที่ซึ่งมีชื่อว่า diodio ลงในเว็บ Pixiv http://www.pixiv.net/member.php?id=306776 ซึ่งเป็นเว็บแบบปิดของญี่ปุ่น ที่ต้องสมัครสมาชิกก่อนถึงจะเข้าไปดูได้ และเป็นโดจินแบบไม่เป็นทางการที่ถูกตีพิมพ์ออกมา (เป็นโดจินวาดเล่นในเว็บปิด) จึงไม่มีการนำมาแปลเป็นภาษาอังกฤษปล่อยตามเว็บการ์ตูนทั่วไปแน่นอน


คำถามเกี่ยวกับเกมส์ (ตอบโดยแอดมินหมวย - Holina Sylph และแอดมินเบล)

Q : อยากเล่นเกมดาวน์โหลดได้ที่ไหน?
A : ก่อนจะดาวน์โหลดท่านต้องถามตัวเองก่อนว่าท่านจะดาวน์โหลดภาคไหน เพราะว่าเกม Doraemon : Nobita no Biohazard นี้ถูกทำออกมาหลายภาคมาก (เกือบ 20 กว่าภาค) ที่มีคนทำต่างกันออกไป ซึ่งท่านสามารถอ่านรายละเอียดภาคต่าง (ฉบับภาษาไทย) ได้ในบทความบล็อกนี้ >> แนะนำเกมโดจินโดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยโลกไบโอฮาซาร์ดภาคต่างๆ (ครึ่งแรก) ซึ่งในแต่ละบล็อกนั้นจะมีลิงค์สำหรับแหล่งที่ใช้ในการดาวน์โหลดอยู่แล้ว 
**ตอนนี้คุณ Holina Sylph ก็ได้ทำการทะยอยอัพโหลดไฟล์รวมเกมภาคต่างๆเอาไว้เล่นไว้ใน >> ดาวน์โหลดเกม Doraemon : Nobita no Biohazard [อัพโหลดโดยคุณ Holina Sylph] แล้วลองเข้าไปโหลดดู

Q : ดาวน์โหลดมาแล้วติดตั้งยังไง?
A : ก่อนที่จะได้เล่นเกมให้ทำทั้ง 2 อย่างให้เรียบร้อยก่อน
1) เปลี่ยนภาษาในคอมให้เป็นภาษาญี่ปุ่นเสียก่อน เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมที่รองรับการทำงานแบบภาษาญี่ปุ่น วิธีเปลี่ยนภาษาคือ Control Panel > Regional and Languages Options > Advanced เลือกเป็น Japan แล้วกด OK (ขอบคุณคุณแอดมินหมวยสำหรับข้อมูล)
2) ติดตั้ง RTP (Real Time Protocol) ให้ตรงกับภาคเกมที่ใช้ในการเล่น เพราะตัวเกมภาคต่างๆจะใช้ RTP ในการเล่นที่ต่างกันออกไป (ดูข้อมูลได้จากบล็อกซึ่งมีคำอธิบายซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการสร้างเกม) เช่น เกมที่สร้างจาก RPG Maker 2000 ก็ให้ใช้ RTP 2000 หรือ เกมที่สร้างจาก RPG Maker VX ก็ให้ใช้ RTP VX

Q : ติดตั้งแล้วเล่นเกมไม่ได้?
A : ปัญหาส่วนใหญ่เกิดจาก 2 ข้อด้านบนซึ่งก็คือ
1) ยังไม่เปลี่ยนภาษาในคอมให้เป็นภาษาญี่ปุ่น
2) ตรวจสอบ RTP ที่ใช้ว่าใช้ตรงกับภาคของเกมนั้นๆหรือเปล่า (ถ้าเกมที่ทำจาก RPG Maker 2000 ก็ให้ใช้ RTP 2000 เท่านั้น)

Q : เล่นได้แล้ว แต่การแสดงตัวอักษรเป็นภาษาต่างดาวไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่น?
A : ต้องขอบคุณคุณโชคดีกับแอดมินหมวยที่สามารถแก้ไขปัญหานี้ได้สำเร็จเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งปัญหานี้แก้ได้โดยการใช้โปรแกรม App Locale ในการรันเกม

Q : วิธีติดตั้ง App Locale?
A : ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
วิธีติดตั้ง โปรแกรม AppLocale สำหรับ Windows 7
1. ทำการคัดลอก (Copy) apploc.msi ลงไปใน C:\Windows\System32
2. ไปที่ start -> Accessories -> Command Prompt ก่อนที่จะคลิก Command Prompt ให้คลิกขวา เลือก Run as administrator ก่อนแล้วกด continue แล้วจะขึ้นหน้าจอเหมือน DOS
3. พิมพ์ apploc.msi ลงไปใน Command Prompt แล้วกด Enter
4. มันจะเรียกหน้าการลง Microsoft Applocalte กด next ไปเรื่อยๆเป็นอันจบ

แสดงความเห็นบน Facebook!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น