" />

วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

การจบเนื้อเรื่องโดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Muda ni Kaizouban 3 (Outbreak) แบบต่างๆ

หลังจากที่หลายคนได้ซาบซึ่งกับตอนจบของเนื้อเรื่องภาค 3 ฉบับ Good Ending ไปแล้วใน
>>> โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Muda ni Kaizouban 3 (Outbreak) [ปัจฉิมบท] - บทสรุปส่งท้าย


ภาคนี้ยังมีตอนจบอีกหลายแบบที่ให้ลองดูกันอีก โดยเนื้อที่เขียนในบทความนี้จะอ้างอิงจากบทสรุปในเว็บนี้ > http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/179.html





ฉากจบแบบต่างๆ
การช่วยชีวิตเหล่าพวกพ้องในตอนจบ
(ด้วยผลบุญที่โนบิตะเคยทำไว้)

ฉากจบของภาคนี้มีหลายแบบ สิ่งสำคัญหลักๆที่มีผลต่อฉากจบคือ เหล่าพวกพ้องต่างๆที่พลัดหลงกระจายอยู่ทั่วเมืองนั้นจะตกอยู่ในสถานการณ์อันตรายต่างๆมากมายที่โนบิตะไม่อาจจะทราบได้ แต่สิ่งที่น่าช็อกหรือชวนประหลาดใจของเนื้อเรื่องในภาคนี้คือ "การกระทำของโนบิตะนั้นมีผลต่อความอยู่รอดของเหล่าพวกพ้องด้วย" เรามาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


การช่วยชีวิต
มิโดริคาว่า เซย์นะ
สถานที่ : ร้านอาหารใน Chapter 1 - Outbreak [part 2], ลานกว้างใน Chapter 1 - Outbreak [Final part]
ภารกิจ : เมื่อเจอกับเหตุการณ์ที่พบกับอาเคมิ ลูกสาวเจ้าของร้านอาหาร ให้ตัดสินใจช่วยเหลือเธออย่างสุดความสามารถและอย่าลืมทำภารกิจกดสวิตช์ระเบิดพวกซอมบี้ที่ลานกว้างตอนท้ายด้วย


เธอคือเด็กสาวที่พบในร้านอาหารหลังจากที่โนบิตะได้พบเหตุการณ์ที่ตำรวจประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินด้านนอกตึก เนื้อหาตรงนี้โนบิตะสามารถเลือกกลับไปดูในห้องพักร้านอาหารและพบกับเธอได้ ซึ่งเธอเป็นเด็กสาวที่ถูกซอมบี้กัดและติดเชื้อ โนบิตะสามารถเลือกได้ว่าจะช่วยพาเธอหนีออกไปด้วยกันหรือว่าปล่อยเธอไว้ที่นี่ (ซึ่งเธอจะฆ่าตัวตายโดยการวิ่งกระโดดทะลุหน้าต่างตกตึก)


ถ้าหากเลือกที่จะช่วยอาเคมิ ถึงแม้ว่าจะช่วยชีวิตเธอไม่ได้ แต่ผลบุญนั้นจะส่งผลให้เซย์นะรอดชีวิตได้ในตอนจบ แต่ถ้าหากปล่อยให้เธอฆ่าตัวตาย (ไม่สนใจเธอ) ชะตากรรมของเซย์นะจะเปลี่ยนไป ก็คือเซย์นะจะตายและไม่สามารถหนีรอดออกจากเมืองได้ในตอนจบ


แต่ถ้าหากเลือกที่จะไม่ย้อนกลับไปช่วยอาเคมิก็จะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ฉากจบจะส่งผลมาอีกแบบ นั่นก็คือ เซย์นะจะรอดชีวิตก็จริงอยู่ แต่ว่าขาหักจนไม่สามารถกลับไปสู้ร่วมกับพวกโนบิตะได้อีกแล้ว (รอดชีวิตมาได้ แต่ก็ไปด้วยกันไม่ได้)


และอีกเงื่อนไขหนึ่งที่น่าสนใจของตอนจบเซย์นะรอดชีวิตมาได้แต่ขาหักคือ การจบเนื้อเรื่องของ Chapter 1 ช่วงสุดท้ายที่โนบิตะจะต้องไปกดสวิตช์ระเบิดและนำตัวจุดชนวนไปให้หัวหน้าตำรวจด้วย ถ้าหากทำภารกิจตรงนี้ได้สำเร็จ เซย์นะก็จะรอดชีวิตอย่างปลอดภัย แต่ถ้าหากลืมทำเนื้อหาตรงนี้ (ถึงจะช่วยอาเคมิออกมาแล้ว) ตอนจบเซย์นะก็จะรอดชีวิตแต่ว่าขาหัก ไม่สามารถลุยพร้อมกับพวกโนบิตะได้อีก


ชะตากรรมของเซย์นะขึ้นอยู่กับว่าโนบิตะสามารถรวบรวมเหตุการณ์ต่างๆใน Chapter 1 ให้ครบได้หรือไม่ ถ้าทำได้ครบ (ช่วยอาเคมิ + นำตัวจุดชนวนไปกดระเบิด) เซย์นะก็จะหนีรอดออกมาจากเมืองได้อย่างปลอดภัย

การช่วยชีวิต
โฮเนคาว่า ซูเนโอะ
สถานที่ : ห้องควบคุมใน Chapter 2 - Below Freezing Point [part 3] 
ภารกิจ : นำมอร์ฟีนไปให้ผู้บาดเจ็บในห้องควบคุมเยือกแข็งเพื่อต่อเวลาชีวิตให้เขาเล็กน้อย


ภายในห้องควบคุม Chapter 2 ตอนดำเนินเนื้อเรื่อง โนบิตะจะพบกับผู้ที่ยังมีชีวิตรอดโดยบังเอิญ ซึ่งเขาจะขอมอร์ฟีนจากโนบิตะ (มอร์ฟีนสามารถเก็บได้ในตู้ยา Chapter 2 - Below Freezing Point [part 3] ) เพื่อลดความเจ็บปวดและตายอย่างไม่ทรมาน


ถ้าหากว่าโนบิตะสามารถช่วยให้เขาตายแบบไม่ทรมานได้ (ให้มอร์ฟีนกับเขา) ผลบุญนั้นจะส่งผลให้ซูเนโอะรอดชีวิตออกมาจากเมืองได้ในตอนจบ


แต่ถ้าเลือกที่จะไม่สนใจหรือให้ยากับเขา จะส่งผลให้ชะตากรรมของซูเนโอะเปลียนไป และเขาก็จะตายในเมืองแห่งนั้น


และตอนท้ายที่โนบิตะเดินไปตามเกาะและพบซูเนโอะ ร่างของเขาจะกลายเป็นวิญญาณและหายไป (ก็คือซูเนโอะตายนั่นเอง) ซึ่งจะไม่มีบทสนทนาระหว่างโนบิตะกับซูเนโอะอีก (มีเพียงความทรงจำอันเลือนลางเท่านั้น)


การช่วยชีวิต
มินาโมโตะ ชิสุกะ
สถานที่ : ห้องพยาบาลใน Chapter 3 - The Hive [part2]
ภารกิจ : นำถุงเลือดไปให้เด็กสาวที่สูญเสียเลือดเพื่อสร้างความรู้สึกที่ดีก่อนเธอตาย


ใน Chapter 3 ที่เป็นโรงพยาบาลจะมีเด็กสาวที่เสียเลือดมากกำลังนอนรอความตายอยู่ โนบิตะจะต้องดั้นด้นไปเอาถุงเลือดที่อยู่ในห้องเก็บยาชั้นล่าง


ผลสุดท้ายแล้วถึงจะมีถุงเลือดก็สายเกินกว่าที่จะช่วยชีวิตเธอแล้ว แต่เด็กสาวคนนั้นก็ยังดีใจที่มีคนพยายามช่วยเธอเป็นครั้งสุดท้ายก่อนที่จะตาย


ด้วยความรู้สึกนั้นส่งผลให้ชะตากรรมของชิสุกะสามารถหนีรอดออกจากเมืองได้อย่างปลอดภัยและพบกับโนบิตะบนเกาะอีกครั้ง


หาไม่เช่นนั้นแล้ว ชิสุกะจะต้องตายและพบกับโนบิตะบนเกาะในสภาพเป็นภาพแห่งความทรงจำเท่านั้น


การช่วยชีวิต
หน่วย UBCS ที่เข้ามาปฏิบัติภารกิจในเมือง
สถานที่ : ท่อระบายน้ำทางออกจากโรงพยาบาลใน Chapter 3 - The Hive [Final part]
ภารกิจ : สวมใส่อุปกรณ์ลุยท่อระบายน้ำทั้ง 3 ให้ครบก่อนลงท่อระบายน้ำ


ในเนื้อเรื่องของภาค 3 จะมีการตัดฉากไปดูเหตุการณ์ที่มีหน่วย UBCS ที่ยังมีชีวิตรอดอยู่ในเมืองเล็กน้อย ซึ่งชะตากรรมชีวิตของพวกเขาก็ขึ้นกับการกระทำของโนบิตะเช่นกัน  เหตุการณ์ตอนที่โนบิตะต้องมุดท่อระบายน้ำเพื่อออกมาจากโรงพยาบาลนั้น เขาจะต้องสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันให้เรียบร้อยเพื่อไม่ให้พวกอูสที่ยังมีชีวิตหลงเหลืออยู่ในท่อระบายน้ำตรวจจับไล่ตามเขาได้ ซึ่งถ้าหากไม่ได้ใส่มาครบ พวกมันก็จะไล่สะกดรอยตามโนบิตะไปเรื่อยๆ และพวกมันจะไปจ๊ะเอ๋กับหน่วย UBCS ที่หนีลงมาทางท่อระบายน้ำพอดีพวกมันเลยจัดการพวกเขาแทนโนบิตะ (ซวยจริงๆ)


การช่วยชีวิต
เดคิสุงิ ฮิเดโทชิ
สถานที่ : ชั้นใต้ดินของมหาวิทยาลัยชั้น B4 ใน Final Chapter -  Decisions, Decisions [Part 3]
ภารกิจ : กำจัดทินดาลอส (รุ่นผลิตจำนวนมาก) ชั้น B4 ให้ครบทั้ง 2 ตัวในห้องที่ทางเดินรูปตัว T ก่อนขึ้นไปยังห้องควบคุมชั้นบน


ใน Chapter สุดท้าย โนบิตะจะเผชิญหน้ากับทินดาลอส 2 ตัวในห้องใต้ดินชั้น B4 (ห้องละ 1 ตัว) เขาจะต้องจัดการมันให้หมดก่อนที่จะเดินทางต่อไปยังห้องควบคุมชั้นบนเพื่อพบกับเดคิสุงิตอนได้รับ V-Poison และกระสุนสายฟ้าปืนเรย์ธันเดอร์เอ (Ray Thunder A)

**บางครั้งทินดาลอสอาจจะไม่ได้อยู่ในห้องนั้นตั้งแต่แรกซึ่งก็ต้องรอให้มันเดินตามเข้ามาในห้องเอง และขอย้ำว่าต้องฆ่าทั้ง 2 ตัว


ถ้าหากไม่ได้จัดการทินดาลอสตอนที่อยู่ชั้นใต้ดินครบทั้ง 2 ตัว มันจะพุ่งเข้าจู่โจมเดคิสุงิทีเผลอจนบาดเจ็บสาหัสและลากสังขารเข้ามาในห้องควบคุมเพื่อเข้ามาหาโนบิตะก่อนตาย (โนบิตะจะไม่ได้รับกระสุนสายฟ้า)


ปล. เดคิสุงิคุงในเนื้อเรื่องนี่อ่อนเกินไปละ โดนหมาสามหัวกัดตาย -*-


การช่วยชีวิต
ไจแอนท์

สถานที่ : ห้องควบคุมน้ำเสียชั้นใต้ดินใน Final Chapter -  Decisions, Decisions [Part 5]
ภารกิจ : ใช้น้ำแข็งแห้งที่เก็บมาสาดใส่อูสเพื่อช่วยชีวิตไจแอนท์


หลังจากที่นำสารในการสร้าง P-Base กลับมาที่ห้องควบคุมจะเกิดเหตุการณ์ที่ไจแอนท์ถูกอูสไล่ล่าจนมุม โนบิตะจะต้องใช้น้ำแข็งแห้งที่เก็บมาจากห้องลับใน Final Chapter -  Decisions, Decisions [Part 3] จัดการปาใส่มันเพื่อช่วยไจแอนท์


ซึ่งควรเก็บน้ำแข็งแห้งก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ขึ้นอยู่แล้ว ไม่งั้นก็คงไม่สามารถช่วยไจแอนท์ไว้ได้และถูกอูสฆ่าตาย

การช่วยชีวิต
โนบิตะและเหล่าพระเอกทั้ง 3

สถานที่ : ห้องวิทยาศาสตร์ในมหาวิทยาลัยใน Final Chapter -  Decisions, Decisions [Part 6]
ภารกิจ : อย่าลืมเก็บวัคซีนเดย์ไลท์อย่างน้อย 1 ชิ้นก่อนที่หนีออกมาจากอาคารที่กำลังระเบิด


ง่ายๆคือ ในช่วงที่ถึงเหตุการณ์นับถอยหลังระเบิดเวลาถล่มอาคารนั้นให้ยอมสละเวลาส่วนหนึ่งรอจนกว่าการสร้างวัคซีนเดย์ไลท์จะทำเสร็จอย่างน้อย 1 หลอด เพื่อนำไปใช้ระงับอาการการติดเชื้อไวรัสที่อาจจะแสดงให้คนภายนอกเห็น ซึ่งคนภายนอกที่ว่าก็คือเหล่าทหารบนเฮลิคอปเตอร์ที่มารับพวกโนบิตะในตอนจบนั่นเอง ถ้าพวกเขาพบว่ามีใครคนหนึ่งในกลุ่มแสดงอาการเหมือนคนติดเชื้อเมื่อไหร่พวกเขาจะยิงทิ้งทั้งหมดโดยไม่ลังเลก่อนที่จะถีบศพทิ้งลงมากลางทะเลทราย...นับได้ว่าเป็นฉากจบที่ Bad End ที่สุดของเรื่องเลยก็ว่าได้ (เพราะถ้ากลุ่มโนบิตะตายกันหมดก็จะไม่มีใครนำวัคซีนไปรักษาพวกพ้องที่เหลือได้อีกแล้ว ก็จะเกิดมหกรรมตายหมู่...)



การช่วยชีวิต (รักษากำลังใจ)
โดราเอม่อน
ภารกิจ : ช่วยเหลือชีวิตเพื่อนทุกคนที่กล่าวไปทั้งหมดในบทความนี้ให้ได้ รวมทั้งรวบรวมเดย์ไลท์ออกมาจากตึกให้ได้อย่างน้อย 2 หลอดขึ้นไป เรียกได้ว่าเป็นฉากจบที่สมบูรณ์แบบที่สุดเพราะว่าไม่มีใครตายแถมยังมีวัคซีนที่เหลือมาแบ่งปันและหาทางช่วยเหลือผู้คนได้อีกด้วย ซึ่งในส่วนนี้จะทำให้โดราเอม่อนและพวกโนบิตะมีกำลังใจมากขึ้นและพร้อมที่จะต่อสู้เพื่อค้นหาความหวังต่อไปในอนาคต



และที่กล่าวมานี้ก็คือรูปแบบฉากจบทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้ในภาค 3
จะเห็นได้ว่าถึงแม้เนื้อเรื่องของโนบิตะจะต้องเผชิญหน้าและพบกับเหล่าผู้รอดชีวิตมากมายที่เขาไม่สามารถช่วยชีวิตได้ แต่เพราะความพยายามที่จะช่วยเหลือพวกเขาเหล่านั้นกลับส่งผลให้เหล่าเพื่อนๆของโนบิตะเปลี่ยนแปลงชะตากรรมที่จะตายในเมืองนี้ให้มีชีวิตรอดกลับไปพบกับพวกโนบิตะได้อีกครั้ง

แสดงความเห็นบน Facebook!

ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น