" />

วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Muda ni Kaizouban [เนื้อเรื่องส่วนที่ 11.5] - เนื้อหาที่มีการตัดแต่งระหว่างเนื้อเรื่องตัวเกมกับโดจิน

บทความนี้ใช้ขยายความเนื้อหาในบทความนี้ >> โดราเอม่อนกับโนบิตะลุยไบโอฮาซาร์ด Muda ni Kaizouban [เนื้อเรื่องส่วนที่ 11] 


บทบาทของเคนจิและชิรามิเนะ กับการปรับแต่งเนื้อเรื่องโดจินซีรี่ย์โดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยไบโอฮาซาร์ด


อันที่จริงแล้วเนื้อเรื่องที่ผ่านมาตั้งแต่บทที่ 9 นั้น มันก็มีคลิปตัวอย่างของเกมที่ใช้ประกอบในบทความอยู่ซึ่งก็คือคลิปนี้



แต่ที่เรายังไม่เอาคลิปมาแสดงตอนเขียนบทความหลักนั่นก็เพราะเนื้อหาบางส่วนของคลิปนั้นทางเราได้นำมาดัดแปลงใหม่ให้เข้ากับเนื้อเรื่องของโดจิน

จากที่ท่านสังเกตในคลิป ถ้าหากเล่นไปตามเนื้อเรื่องเกมเรื่อยๆนั้นจะพบว่า ตัวละครใหม่ ชายผมเหลืองที่ชื่อ "โอกะ เคนจิ" จะถูกรับบทให้ถูกฆ่าตายโดยสัตว์ประหลาดคล้ายกอริลล่าสองตัวตามแบบในเนื้อเรื่องออริจินอล



 

และเซย์นะต้องใช้ความสามารถในการปราบสัตว์ประหลาดตัวนี้ถึง 3 ตัวที่ออกมาพร้อมกัน (ซึ่งมันเว่อร์มากที่เด็กผู้หญิงธรรมดาอย่างเซย์นะชนะสัตว์ประหลาดที่มีพลังฟื้นฟูตัวเองพวกนี้) หลังจากนั้น หากสำรวจศพของเคนจิจะได้กุญแจประตูที่ไขห้องชั้นใต้ดินที่เก็บสมุดสีแดงส่วนที่ 2 ซึ่งในเนื้อหาหลักเราไม่ได้บอกว่ามันล็อกอยู่


ส่วนกุญแจที่ไขลูกกรงทางเข้าห้องใต้ดินนั้นก็ต้องเก็บเอาจากกุญแจในห้องเล็กที่มีศพอยู่ข้างในซึ่งอยู่ใกล้กัน





ซึ่งตอนที่ออกมาจากห้องนั้นได้จะเกิดคัตซีน สัตว์ประหลาดที่ควรจะเป็นศพ



"โกหกน่ะ ไม่จริงใช่ไหม!!"



เซย์นะตกใจมากที่สัตว์ประหลาดนั้นกลับฟื้นฟูร่างกายตัวเองทั้ง 3 ตัวและหันมาจ้องเล่นงานเซย์นะต่อ โดยที่พวกไจแอนท์ไม่ได้มาช่วยเหลือเลย สรุปคือ สัตว์ประหลาดทั้ง 3 ตัวนี้ เซย์นะไม่สามารถฆ่าได้และก็ต้องปล่อยให้มันมีชีวิตต่อไปทั้งอย่างนั้น



เนื้อหาในเกมส่วนนี้ของเราจะตัดออกไป และเปลี่ยนเป็นเนื้อหาในโดจินที่เคนจิจะรอดเพราะสัตว์ประหลาดที่เก่งกาจขนาดนั้นจะออกมาทีละตัว แถมยังได้รับการช่วยเหลือจากพวกไจแอนท์ที่ตามมาติดๆ



การที่คนเขียนโดจินซึ่งก็คือคุณ diodio จงใจวาดให้เคนจิรอดนั้น จากการคาดเดาเนื้อเรื่องในอนาคตแล้วนั่นก็เพราะว่าเขาต้องการวาดเนื้อหาที่สามารถวาดต่อเนื่องยาวจนไปเชื่อมกับเนื้อหาในภาคการฟื้นคืนชีพของจี (G-Rebirth) ที่เคนจิมีบทบาทในการดำเนินเรื่องนั่นเอง (อาจจะเชื่อมไปถึงภาคอินเซนนิตี้เดสทินี่ : Insanity Destiny ด้วย)

หลักฐานการเชื่อมเนื้อเรื่องเข้าด้วยกันนั้นหากลองสังเกตที่ส่วนท้ายของโดจิน เขาจะเริ่มร่างแบบตัวละครที่ปรากฏตัวในภาค G อีกทั้งยังมีการทำสไปร์ทชีท (Sprite Sheet) ตัวละครในภาค G อย่างซาคุยะ และเซวาชิอีกด้วย





อีกเนื้อเรื่องที่สำคัญที่มีการปรับเปลี่ยนนั่นคือ...การมีตัวตนของตัวละครที่มีในเกม แต่ไม่มีในโดจิน อย่างรุ่นพี่ปี 6 ชิรามิเนะ ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ทางเราต้องมีการเปลี่ยนแปลงบทบาทของตัวละครในหลายตัวพอสมควร (แต่พยายามจะไม่ให้เนื้อเรื่องหลักคลาดเคลื่อนมากนัก) เช่น การที่รุ่นพี่ชิรามิเนะโทรบอกสำรวจทางลับต่างๆที่บ้านพัก (แต่เนื้อเรื่องเกมจริงๆนั้นหลังจากบทของพี่แกที่จบลงตรงที่ไปช่วยเซย์นะออกจากกับดักตอนเอาปืนลูกซองแล้ว ก็มาโผล่อีกทีตอนอยู่ในอุโมงค์เลย ซึ่งนับว่าเป็นการหายตัวที่นานมาก) 



หากต้องการผสมเนื้อเรื่องของโดจินกับเกมไปด้วยกัน ชิรามิเนะเองก็เป็นตัวละครสำคัญที่ไม่สามารถตัดบทบาทไปได้ (ลองสังเกตบทบาทของเขาจากบทที่ผ่านมาดู จะเห็นได้ว่าเขาปรากฏตัวออกมาตอนที่หลายคนกำลังลำบากแทบทุกครั้ง) แต่ว่าในตัวโดจินนั้นกลับไม่ได้วาดตัวละครตัวนี้ออกมา ทั้งๆที่ตัวโดจินหลักอ้างอิงมาจากเกมภาคไคโซวบังแท้ๆ นั่นก็เพราะ.......(สปอยล์)......









อันนี้เป็น Fanart ชิรามิเนะ รูปแรกที่ขอรีเควสให้คนรู้จักท่าน AllGoodthing Fong วาดให้

ในความเป็นจริงแล้วมันเป็นไปได้ยากมากที่ เด็กผู้หญิง(ไม่)ธรรมดาอย่างเซย์นะจะวิ่งแก้ไขปริศนาไปมาทั่วบ้านพักทั้งหมด มันต้องมีคนช่วยอยู่เบื้องหลัง และบทบาทตอนที่เซย์นะบอกให้นำแบตเตอรี่ไปใส่ไว้ที่ลิฟต์ หากเป็นเวอร์ชั่นเกม เซย์นะต้องเป็นคนเดินไปแบกแบตเตอรี่มาใส่เอง


ดังนั้นทางเราจึงแต่งเสริมลงไปว่า ถ้าให้พวกโนบิตะที่อยู่ในห้องใกล้กันตอนไปช่วยเคนจิแบกมันมาให้มันน่าจะดูสมเหตุสมผลมากกว่า (เซย์นะเองก็เริ่มเหนื่อยล้าเต็มทีแล้วกับการลุยเดี่ยว จะให้เด็กผู้หญิงวิ่งไปแบกไปมามันก็กระไรอยู่ และดูเหมือนว่าในเกมนั้นจะออกแนวทำให้เซย์นะเป็นเด็กผู้หญิงที่เว่อร์ได้ใจจริงๆ)


เนื้อหาต่างๆที่อยู่ในบทความเหล่านี้อาจจะมีความคลาดเคลื่อนจากตัวเกมและการ์ตูนโดจิน เพื่อให้มีการปรับการทำความเข้าใจและเสริมสร้างความอินในเนื้อเรื่องของโดจินชุดนี้ให้มากขึ้น เพราะอย่างที่เราเคยบอกไว้ในตอนแรกๆ เกมโดจินชุดนี้ถูกสร้างออกมาหลายเวอร์ชั่น หลายภาคที่มีเนื้อหาแตกต่างกันดังรายการข้างล่าง...

List Game ภาคต่างๆ (ปัจจุบันมีมากกว่านี้อีก)
  • ドラえもんのび太のBIOHAZARD(通称、のびハザ本家。これがそもそものオリジナル。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD EasyType(最初の改造版。名前に反して全然Easyじゃない。ただしチートアイテムを使えば話は別。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD DeathMode(内容は非常にカオスで、初見殺しも多い。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD 無駄に改造版(通称、無理のないバイオ。キャラの性格を極力『ドラえもん』に合わせている。ただし以下の続編はそうではない。登場するオリジナルキャラ達には定評がある。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD 無駄に改造版Ⅱ
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD 無駄に改造版Ⅲ-アウトブレイク-
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD 無駄に改造版Ⅳ
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD β版(『β版』とあるが試験版ではなくちゃんと完成している。舞台がのび太達の町ではなく、無人島に変更されている。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD AnotherEdition(初めてレベルアップシステム、キャラクターチェンジシステムが採用された。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD ハイレベル版(名前の通り高難易度。のびハザのアイワナ。自由度が高く、別に仲間を助けなくてもクリアできる。)
  • ドラえもん のび太のbiohazard VXリメイク版(本家のリメイク版。グラフィックが原作アニメ風になり、アイテムアイコンも作りこまれている。ゾンビのクリムゾンヘッド復活が初めて導入された。)
  • 新訳のび太のBIOHAZARD(旧称『Double Edge』。本家に大胆な補完を行い完結させた。初めて銃とナイフの同時使用を可能とした改造版でもあった。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD ソード低難易度版(開始時の時間軸が他と異なる。『低難易度版』とあるが以下の『高難易度版』より難しく、ストーリーも別物。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD ソード高難易度版
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD G版(通称、のびハザG。シナリオ・マップともにオリジナル。NPCシステムやキャラクターチェンジシステム等、システム面でも本家から大幅に改修されている。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD GⅡ
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD Arrange mode(基本は本家と同じだが、シナリオはちゃんと完結している。緑川聖奈編が追加され、野比のび太編で全員生還ENDが可能になった。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD 最終闘版(のびハザでファイナルファイトという異端の改造作品。プレイヤーキャラクターの多さと武器の多彩さは驚異的。)

  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD Insanity Destiny版(RPGツクールVX Aceでの改造版。 新たに戦闘システムが作られており、移動打ちが可能など戦闘がスピーディーにリロードの概念は存在しない。操作キャラは11名で、biohazardシリーズのキャラも何名か登場し中にはレオン・S・ケネディが登場している。でも準主人公の扱いである。「泣けるぜ」。また、Gシリーズ、VXリメイク版、最終闘版が参考になっており、GⅡの2種類ボスと戦える。正直に言うとカオスなボスもいる。別の意味で「泣けるぜ」。勝つには腕を磨く必要がある。)
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD EscapeIsland版
  • ドラえもん のび太のBIOHAZARD いんぽっしぶる版(RPGツクールVXACEでの改造版。

ซึ่งผู้รับชมแต่ละคนนั้นย่อมมีความคิดที่แตกต่างกันในการรับชมเนื้อหาในโดจินชุดนี้ ดังนั้นจึงเป็นไปได้ยากที่จะทำเนื้อหาออกมาแล้วตรงกับสิ่งที่ผู้ชมทุกคนเข้าใจตรงกันหมด (ลองสังเกตจาก Comment เกี่ยวกับเนื้อหาหลายๆคนจะเห็นได้ว่าแทบจะไปคนละทางกันเลยด้วยซ้ำ)

ทางเราจึงทำได้แค่เชื่อมโยงเนื้อหาที่น่าจะเกี่ยวข้องกันได้เท่านั้น แต่ก็ไม่อาจจะรับประกันได้ว่าเนื้อหามันจะตรงเป๊ะเหมือนกันหมด เราจึงต้องทำการสำรวจตัวโดจินเกมในแต่ละเวอร์ชั่นแล้วลองมาเทียบกัน และมีการปรับแต่งให้เข้ากันเท่านั้น ซึ่งนี่คือเป็นจุดที่ทำให้เราค้นพบว่าตัวการ์ตูนโดจินชุดนี้มีความใกล้เคียงกับภาคมุดะนิไคโซวบัง แต่ก็มีเนื้อหาที่สามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับตัวเกมภาคอื่นๆได้ ทำให้การ์ตูนโดจินชุดนี้ดูแล้วมีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งเนื้อหาและก่อให้เกิดความน่าสนใจมากพอที่เราจะนำมาเขียนบทความในบล็อกนี้เลยทีเดียว

ดังนั้นเพื่อให้การรับชมเนื้อหาในบทความนี้เป็นไปอย่างมีอรรถรส ท่านผู้ชมควรมีความยืดหยุ่นในการเปิดรับความคิดเห็นต่างๆอย่าไปยึดติดว่ามันต้องเหมือนอันนั้นเป๊ะ อันนี้เป๊ะ..(บางทีทางเราเองยังแปลมั่วบ้าง ถูกๆผิดๆบ้าง) แล้วท่านจะรู้สึกสนุกกับมันมากขึ้น =w=

ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามบทความในบล็อกนี้ของเรามาโดยตลอด...

แสดงความเห็นบน Facebook!

3 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2556 เวลา 11:23

    สวัสดีครับ ยังคงมีรายละเอียดเยอะเช่นเคยเลยนะครับ ขยันจริงๆครับ

    เซย์นะดูคล้ายๆกับแคลร์เป็นคนที่เก่งเกินคนอย่างน่าเหลือเชื่อเหมือนกัน เอ... แต่ผมเองก็ไม่แน่ใจว่าภูมิหลังก่อนแคลร์จะมาที่แร็คคูนซิตี้เคยผ่านอะไรมาบ้าง(ไม่ทราบตรงจุดนี้)

    ส่วนเซย์นะ...เด็กปี 6 ธรรมดาแน่เรอะ ว่าตำรวจกับทหารอายกันเป็นแภวเลยนะนั่น(ฮา)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ1 มีนาคม 2556 เวลา 11:24

      * ว่าตำรวจกับทหารอายกันเป็นแถวเลยนะนั่น(ฮา)

      ลบ
    2. แคลร์ก่อนเข้าเมืองแรคคูนเพื่อตามหาคริสในภาค 2 ได้ทักษะจากการที่คุณพี่ชายสอนให้ (ในแบบสไตล์ทหาร) แค่นั้นน่ะนะ ทีเหลือก็ความสามารถส่วนบุคคลล้วนๆ =w= และทักษะการเอาตัวรอดขั้นเทพ แค่นั้น (หลังจากแรคคูนได้ แคลร์ก็ไปสดในภาคเวโรนิก้าต่อ)

      ส่วนเซย์นะ.....อืม... ตอนหลังเธอจะเว่อร์กว่านี้อีก =w= ต้องติดตามต่อไป

      แล้วก็ขออภัยด้วยที่พึ่งปรากฏตัวออกมาเพราะ เมื่อวันที่ ผ่านมาต้องไปต่างจังหวัด ตอนนี้อยู่บ้านนอกใช้งานคอมไม่ได้

      ลบ