" />

วันจันทร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2556

แนะนำเกมโดจินโดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยโลกไบโอฮาซาร์ดภาคต่างๆ (ครึ่งหลัง)

เนื่องว่าจำนวนข้อมูลเกมโดจินภาคต่างๆนั้นมีจำนวนเยอะมาก เราจึงขอแบ่งบทความออกเป็น 2 ส่วน ซึ่งส่วนแรกนั้นอยู่ที่บทความนี้ >>> รายการเกมโดจินโดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยโลกไบโฮฮาซาร์ดภาคต่างๆ (ครึ่งแรก)

เกมซีรี่ย์ภาคการคืนชีพของจี (G-Rebirth)

          เกมซีรี่ย์ภาค "การคืนชีพของจี (จี-รีเบิร์ธ : G-Rebrth)" หนือที่เรียกสั้นๆว่า "ภาคจี (G)" เป็นหนึ่งในเกมโดจินซีรี่ย์ที่มีการแตกแขนงออกมาจากเกมโดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยโลกไบโอฮาซาร์ดเช่นเดียวกับภาคมุดะนิไคโซวบังและซอร์ดเช่นเดียวกัน อีกทั้งจุดเริ่มต้นของตัวเกมนั้นก็คล้ายคลึงกับภาคออริจินอลเหมือนเช่นเคย แต่ก็มีเนื้อเรื่องส่วนกลางที่แตกต่างจากเนื้อเรื่องเดิมมาก อีกทั้งระบบการเล่นและแผนที่ใหม่ก็มีมากขึ้นอีกด้วย (เนื่องจากเปลี่ยนซอฟต์แวร์ในการสร้างจากอาร์พีจีเมคเกอร์ 2000 มาเป็น 2003 ด้วย) ซึ่งระบบการเล่นแบบใหม่ที่เห็นได้ชัดคือ การดึงตัวละครอื่นที่อยู่ในปาร์ตี้มาเป็นคู่หูซึ่งถูกควบคุมโดย AI มาช่วยในการต่อสู้พร้อมกับผู้เล่นนั่นเอง (แน่นอนว่าถ้าคู่หูตายก็ทำให้เกมโอเวอร์ได้) มีการแสดงอินเตอร์เฟซที่หลากหลายขึ้นไม่ว่าจะเป็นหลอด HP อาวุธที่ใช้พร้อมจำนวนกระสุน แถมยังสามารถสับเปลี่ยนการใช้อาวุธหลักและอาวุธรองได้อย่างรวดเร็วด้วย อีกทั้งเนื้อเรื่องของเกมนี้ยังได้รับความนิยมมากพอๆกับภาคไคโซวบังที่มีผู้สนใจหลายคนนำไปทำแฟนอาร์ทต่างๆไม่ว่าจะเป็นการ์ตูนโดจินหรือแฟนอาร์ทตัวละครอีกด้วย นั้นจะแบ่งออกเป็น 2 ภาคหลักๆ
 

- ภาคจี 1 : (G I)

ผู้สร้าง : 橘
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2003

ปล่อยผลงาน : 15 กันยายน 2010
อัพเดทล่าสุด : 6 กันยายน 2012

ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/109.html

 

           เนื้อเรื่องภาคจี 1 นั้นจะเริ่มต้นเหมือนภาคออริจินอลคือพวกโนบิตะได้กลับมาจากการพักผ่อนบนเกาะร้างและพอเพื่อนทุกคนแยกย้ายกลับบ้าน โนบิตะก็ได้เดินสำรวจในบ้านสักพักแล้วก็พบกับแม่โนบิตะที่กลายเป็นซอมบี้ไปแล้ว และพอหนีออกมาก็พบว่าเมืองทั้งเมืองได้เกิดความโกลาหลวุ่นวาย ผู้คนกลายเป็นซอมบี้ ทำให้โนบิตะต้องหาทางหนีและวิ่งกลับมาที่โรงเรียนและพบกับพวกเพื่อนๆเช่นเคย แต่ว่า..ในครั้งนี้ได้มีการเพิ่มตัวละครใหม่ลงไปซึ่งก็คือเด็กสาวที่ชื่อ "ซากุระอิ ซาคุยะ (桜井 咲夜 : Sakurai Sakuya)" ซึ่งเป็นนักเรียนชั้นเดียวกับโนบิตะที่พบเจอกันโดยบังเอิญในโรงเรียน นอกจากนั้นเธอยังมีบทบาทสำคัญที่เกี่ยวข้องกับเนื้อเรื่องอีกด้วย (ในฐานะคู่หูคนใหม่ของโนบิตะชั่วคราว)
          อันที่จริงแล้วเนื้อเรื่องตอนเริ่มต้นเกมนั้นดูแล้วไม่น่าจะเชื่อมต่อกับภาคมุดะนิไคโซวบังหรือภาคซอร์ดเลยแม้แต่น้อย แต่ถ้าหากพิจารณาถึงเนื้อเรื่องส่วนกลางของเกมที่เปลี่ยนไปแล้ว จะสามารถนำมาเรียงเนื้อเรื่องต่อกันได้ อีกทั้งยังมีการนำตัวละครเก่าๆมาเล่นในบทบาทใหม่ๆที่ต่างกันอีกด้วย  ส่วนเนื้อเรื่องการล้อเลียนเกม RE นั้นดูแล้วจะหนักไปในทาง RE2 เนื่องจากว่า บอสใหญ่ของศัตรูภาคนี้ก็คือศัตรูที่เกิดจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งก็คือ "จี-ไวรัส (G-Virus)" ซึ่งเป็นไวรัสคนละสายพันธุ์กับไวรัสที่ก่อให้เกิดซอมบี้ซึ่งเป็นที-ไวรัสเหมือนภาคก่อน  อีกทั้งยังมีการปรากฏตัวของศัตรูตัวใหม่อย่างสัตว์ประหลาดบีโอดับเบิ้ลยู (B.O.W.) จอมตื๊ออย่าง "เนเมซิส (Nemesis)" และ "ไทแรนท์ทีหนึ่งศูนย์สามหรือมิสเตอร์เอ็กซ์ (Tyrant T-103 / Mr.X)" เพิ่มเข้ามาถึง 2 ตัวอีกตัวด้วย (ทำให้ผสมเนื้อเรื่องของ RE3 เข้ามาส่วนหนึ่ง)




- ภาคจี 2 : (G Ⅱ)

ผู้สร้าง : 橘
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2003

ปล่อยผลงาน : 20 สิงหาคม 2011
อัพเดทล่าสุด : 5 กันยายน 2012

ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/169.html

           สำหรับในภาคจี 2 นี้เป็นเกมที่มีเนื้อหาต่อจากภาคจี 1 อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องระบบมากพอสมควร จนทำให้ลักษณะการเล่นตัวเกมจากแนวหลบหนี+ต่อสู้+เอาชีวิตรอดแบบภาคจี 1 ก้าวเข้าสู่แนวแอคชั่น บู๊บ้าพลังเต็มรูปแบบในภาคจี 2
          เนื้อเรื่องของภาคจี 2 นั้นเริ่มต้นหลังจากที่จบเหตุการณ์ในภาคจี 1 ซึ่งก็คือ พวกโนบิตะที่ยังมีชีวิตเหลือรอดอยู่คิดที่จะเปิดศึกบุกถล่มสำนักงานใหญ่ของอัมเบรล่าสาขาญี่ปุ่นโดยการนั่งเครื่องบินไปแต่ปรากฏว่าพวกเขาถูกจับได้บนเครื่องบินโดยพวกหน่วยสอดแนมของอัมเบรล่าเสียก่อน ในช่วงที่พวกโนบิตะเข้าตาจนนั้น ก็เกิดอุบัติเหตุทำให้ซาคุยะ หนึ่งในพวกพ้องของโนบิตะพลัดตกจากเครื่องบินไปเสียก่อน แต่เธอกลับรอดตายมาได้ราวกับปาฏิหารย์ทำให้เธอตัดสินใจบุกเดี่ยวตามไปช่วยพวกโนบิตะจนถึงสำนักงานใหญ่และที่ชั้นใต้ดินนั้นเธอได้พบกับเด็กหนุ่มที่มีหน้าตาคล้ายกับโนบิตะที่ชื่อ "เซวาชิ (Sewashi)" ถูกขังอยู่ เธอจึงตัดสินใจที่จะช่วยเขาออกตามหาพวกโนบิตะที่ถูกจับตัวไว้ในตึกแห่งนี้ด้วย การผจญภัยของทั้งสองคนจึงเริ่มต้นขึ้น (แฟนอาร์ทคู่อวยสองคนนี้เยอะมากประดุจเจคกับเชอร์รี่ใน RE6) และในขณะเดียวกัน พวกโนบิตะก็ได้พยายามหาวิธีแหกห้องขังออกมาจากสถานที่แห่งนี้เช่นกัน
           ระบบเกมเรียกได้ว่าเปลี่ยนแปลงไปครั้งใหญ่ นอกจากระบบคู่หูหรือใช้อาวุธหลักหรือรองแล้ว ยังสามารถใช้ไอเท็มช่วยเหลือต่างๆไม่ว่าจะเป็นระเบิด หรือยาเพิ่มพลัง หรือแม้แต่กระบวนท่าพิเศษจากการใช้อาวุธต่างๆมากมาย อีกทั้งตัวศัตรูที่อยู่ในเกม (ซึ่งในภาคนี้ศัตรูส่วนใหญ่แทบจะไม่ใช่ซอมบี้แล้วแต่จะเป็นพวกอาวุธชีวภาพบีโอดับเบิ้ลยู [B.O.W.] ชนิดต่างๆที่มีความสามารถพิเศษต่างๆมากมายที่เอาชนะได้ยาก) หากปราบมันได้ก็จะดรอปเงินเอาไว้ซื้ออาวุธและไอเท็มใหม่ๆที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการต่อสู้อีกด้วย
             เรื่องการล้อเลียน RE สำหรับภาคนี้เรียกได้ว่าเป็นภาคที่ยำเนื้อหาของ RE แทบจะทุกภาคเลยทีเดียว เนื่องด้วยเนื้อหาที่หลากหลายและศัตรูในเรื่องก็มาจาก RE หลายๆภาคหรือไม่ก็เป็นออริจินอลที่มีความแตกต่างกันมายำรวมกัน ซึ่งจะขอกล่าวถึงในเนื้อหารายละเอียดของตัวเกมถัดไป




เกมภาคอื่นๆที่น่าสนใจ (Other Version)

      นอกจากภาคหลักและซีรี่ย์ต่างๆที่กล่าวมาแล้ว ตัวเกมโดจินยังทำออกมาอีกหลายภาค (ซึ่งคนละภาคนั้นคนทำก็เป็นคนละคนกัน) ซึ่งเนื้อหานั้นอาจจะมีส่วนที่เกี่ยวข้องหรือไม่เกี่ยวข้องกับออริจินอลไม่มากก็น้อย

- ภาคออริจินอลเซคันด์ (Original Second)

ผู้สร้าง : Second
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : 12 พฤษภาคม 2008
อัพเดทล่าสุด : ไม่แน่ชัด
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/32.html


             ถึงแม้ว่าตัวเกมภาคออริจินอลอาจจะเป็นที่ถูกใจบ้างหรือไม่ถูกใจบ้างสำหรับคนหลายคน แต่อย่างน้อยก็มีคนที่ถูกใจที่นำเนื้อหาของเกมออริจินอลภาคแรกสุดมาทำต่อจึงเรียกได้ว่าเกมภาคนี้คือเกมภาคสองของเนื้อเรื่องออริจินอลก็ว่าได้ ถึงได้ตั้งชื่อเกมนี้ว่า เซคันด์ (Second) ที่แปลว่า ลำดับที่ 2 ซึ่งคนที่ทำเกมภาคนี้นั้นเป็นคนละคนกับคนที่ทำออริจินอลภาคแรก และที่ทางเราไม่ชัดอยู่ในหมวดภาคออริจินอล+รีเมคนั่นก็เพราะว่าเนื้อหาเกมนั้นมีรูปแบบที่มีการเดินเรื่องเปลี่ยนไปคนละทางกับคนสร้างคนแรกแล้วนั่นเอง ดังนั้นเกมภาคนี้จึงเป็นได้เพียงแฟนเกมเมคเกอร์ภาคต่อเท่านั้น
            เนื้อหาของเกมภาคนี้จะต่อเนื่องจากออริจินอลภาคแรก (รวมทั้งภาพวาดและกราฟิกก็ยังเรียบง่ายเหมือนเดิม) คือตอนที่พวกโนบิตะกับเพื่อนที่ยังมีชีวิตรอดอยู่ในภาคออริจินอลได้ตัดสินใจบุกเข้าไปในอาคารสำนักงานแห่งหนึ่งของอัมเบรล่าเพื่อเก็บข้อมูลและถอนรากถอนโคนอัมเบรล่าให้สิ้นซาก แต่ดูเหมือนว่าสถานที่แห่งนั้นพวกเขากลับพบว่ามีเพียงซอมบี้และ B.O.W. เท่านั้น ซึ่งดูเหมือนว่าอัมเบรล่าจะรู้ตัวทันจึงได้ทำลายหลักฐานอื่นๆจนเกือบเกลี้ยง หนำซ้ำยังส่งอาวุธชีวภาพที่มีชื่อว่า "เนเมซิส (Nemesis)" มาไล่จัดการพวกโนบิตะทุกคนที่อยู่ภายในอาคารแห่งนั้นตลอดเส้นทางด้วย นอกจากนั้นยังไม่พอ พวกโนบิตะยังต้องเผชิญหน้ากับอาวุธชีวภาพที่เกิดจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อ "จี-ไวรัส (G-Virus)" ที่กำลังถูกพัฒนาภายในสถานที่แห่งนั้นอีกด้วย  (จะเห็นได้ว่าแนวเรื่องคล้ายกับภาคจี)
          ลักษณะการเล่นของภาคนี้มีลูกเล่นน้อยกว่าภาคจีพอสมควรแต่อย่างน้อยก็มีการเปลี่ยนโยกย้ายตัวละครสลับไปมาได้ตามเนื้อเรื่องเพื่อช่วยกันกดสวิตช์เปิดประตูลิฟต์คนละจุดเพื่อให้เพื่อนคนอื่นสามารถเดินทางไปแก้ปัญหาที่จุดถัดไปได้ และตอนที่เผชิญหน้ากับเนเมซิสนั้นก็มีระบบตัวเลือกหาทางเอาตัวรอดเหมือนกับใน RE3 อีกด้วย แต่ก็จะปนกับ RE2 บ้างตอนที่เผชิญหน้ากับจี





- ภาคอนาเธอร์อิดิทชั่น (Another Edition)

ผู้สร้าง : AE
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : 4 กันยายน 2008
อัพเดทล่าสุด : 3 มกราคม 2009
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/50.html


             อีกหนึ่งภาคที่ไม่เกี่ยวข้องกับออริจินอลแต่อย่างใด ซึ่งมีเนื้อหาตอนต้นเหมือนกับออริจินอลคือ หลังจากที่พวกโนบิตะและผองเพื่อนกลับมาจากการพักผ่อนที่เกาะแล้วพวกเขาก็ต้องพบกับฝันร้ายที่เมืองของพวกเขา แต่เนื้อหาในส่วนนี้จะไม่เหมือนเดิมตรงที่ในคราวนี้ พวกเขาจะไม่ได้หนีและมาพบกันโดยบังเอิญที่โรงเรียนอีกแล้ว
            ในตอนแรกเราจะเล่นเป็นโนบิตะเพื่อออกตามหาคนอื่นๆไปตามเมืองและพบว่ามีการรวมตัวกันของผู้คนในเมืองซึ่งหนีกันมาที่สถานีตำรวจที่กลายเป็นสถานที่หลบภัยของผู้คนแล้ว และที่นั่นโนบิตะก็ได้พบกับเซย์นะและเคนจิ ทั้งคู่ได้อาสาช่วยกันออกตามหาพวกเพื่อนๆของโนบิตะที่กระจายกันไปคนละทิศละทาง และค่อยๆพบความจริงว่า หายนะภัยครั้งนี้นั้นไม่ได้เกิดขึ้นจากฝีมือของอัมเบรล่าแต่เป็นศัตรูตัวฉกาจของเขาที่เคยเจอกันมาก่อนในภาคมูฟวี่ (เป็นใครให้ไปดูกันเอง)
             เนื้อเรื่องของเกมภาคนี้เรียกได้ว่าไม่มีการล้อเลียนเนื้อหาของ Resident Evil เลย เหมือนกับเป็นภาคที่มีการปรับปรุงเนื้อหาใหม่เองทั้งหมด ซึ่งอาศัยมุกของ RE ตอนเปิดเกมและซอมบี้อาละวาดเท่านั้น แต่เนื้อหาส่วนลึกแล้วมีการเปลี่ยนแปลงทุกอย่างหมด นอกจากนั้นก็ยังมีพวกระบบเก็บเงินเพื่อซื้อไอเท็มช่วยเหลือกลางทางอีกด้วย





- ภาคเบต้า (β)

ผู้สร้าง : ◆aoyk6yo.xo
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : 24 พฤศจิกายน 2008
อัพเดทล่าสุด : 11 กุมภาพันธ์ 2009
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/44.html


             เนื้อหาเกมภาคนี้เป็นภาคที่เรียกได้ว่าเปลี่ยนสถานที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเลยก็ว่าได้ แต่ตอนเริ่มต้นเกมนั้นจะใช้คอนเซ็ปเดิมคือโดราเอม่อนจะพาไปเที่ยวที่เกาะแห่งหนึ่ง แต่จะเปลี่ยนรูปแบบเนื้อเรื่องตรงที่จุดเริ่มต้นการผจญภัยนั้นคือตอนที่โดราเอม่อนพาพวกโนบิตะและเพื่อนๆเข้าไปยังประตูไปที่ไหนก็ได้เพื่อไปพักผ่อนเที่ยวเกาะที่ไม่มีคนแห่งหนึ่ง (ซึ่งเป็นเหตุการณ์ก่อนที่พวกโนบิตะจะกลับมาและเผชิญหน้ากับฝันร้ายซอมบี้บุกเมืองเหมือนทุกภาค) และพวกเขาคิดที่จะแยกย้ายกันออกสำรวจไปดูอีกฟากหนึ่งของเกาะแห่งนี้ โดยไปกันทีละคนผ่านทางประตูวิเศษ แต่ปรากฏว่าไม่มีใครได้กลับออกมาอีกโนบิตะจึงตัดสินใจตามไปก็พบว่าอีกฟากของเกาะคือป่าทึบยามค่ำคืนที่ดูน่ากลัวและวังเวง และเมื่อเขาได้ออกสำรวจไปเรื่อยๆก็พบกับพวกซอมบี้ทำให้โนบิตะต้องหาทางเอาตัวรอดมาจนหลงเข้าไปในอาคารแห่งหนึ่งบนเกาะแห่งนั้น และไม่นานนักเขาก็ได้รับช่วยเหลือจากโดราเอม่อนพร้อมกับคนอื่นๆ ซึ่งพบว่า สถานที่แห่งนี้ได้แปรเปลี่ยนกลายเป็นนรกบนดินก็ไม่ปานเพราะผู้คนในเมืองบนเกาะแห่งนี้ต่างกลายเป็นซอมบี้กันไปหมด อีกทั้งโดราเอม่อนก็ไม่สามารถพาพวกโนบิตะกลับไปยังบ้านที่เคยมาด้วย ทำให้พวกโนบิตะต้องออกตามสืบหาเรื่องราวความเป็นมาของเกาะนี้พร้อมกับเอาชีวิตรอดหาทางออกไปจากเกาะแห่งนี้ ซึ่งดูเนื้อเรื่องจากภาคนี้แล้วอาจจะพบว่ามันสามารถทำให้เป็นเหตุการณ์ก่อนที่พวกโนบิตะจะกลับมาเผชิญหน้ากับพวกซอมบี้ในภาคอื่นๆที่เคยเล่ามา (รวมถึงออริจินอล) ก็ว่าได้ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในภาคนี้อยู่บนเกาะอื่นๆที่ห่างไกลจากเมืองที่พวกเขาอยู่ อีกทั้งสาเหตุหายนะที่เกิดขึ้นบนเกาะนี้ก็เป็นฝีมือของอัมเบรล่าอีกเช่นกัน



- ภาคไฮเลเวล (ハイレベル : High Level)

ผู้สร้าง : ◆aoyk6yo.xo
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : 19 เมษายน 2009
อัพเดทล่าสุด : 2 กรกฎาคม 2011
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/60.html


             เกมอีกหนึ่งภาคที่ยึดคอนเซปเนื้อเรื่องเริ่มต้นในภาคออริจินอลคือหลังจากที่พวกโนบิตะได้กลับมาจากเกาะแล้วก็พบว่าเมืองของเขาได้เปลี่ยนไป ทำให้โนบิตะต้องหาทางเอาตัวรอดจากเหตุการณ์หายนะต่างๆเหล่านี้พร้อมกับตามหาพวกเพื่อนๆที่หายตัวไป ซึ่งเนื้อเรื่องภาคนี้มีแค่การออกตามหาและคอยช่วยเหลือเพื่อนๆที่อยู่ที่โรงเรียนก่อนที่จะพากันหนีออกไปจากเมืองแค่นั้นเอง แต่ส่วนที่แตกต่างคือแผนที่และรูปแบบการผจญภัยที่ออกจะหลุดโลกไปสักหน่อย ตรงที่ว่า แผนที่ในเกมนั้นเป็นอะไรที่จับฉ่ายได้มั่วมาก (เดินไปบนหลังคาห้องใต้ดินมีห้องทดลองไทแรนท์ หรือในห้องน้ำมีหินขนาดใหญ่ไล่กลิ้งทับ) อีกทั้งอาวุธที่ได้จากเกมนั้นค่อนข้างเหลือเฟือเพราะมีการใช้ไอเท็มอาวุธซึ่งเป็นหนึ่งในคอลเลคชั่นอาวุธของโดราเอม่อนในการบุกตะลุยเนื้อเรื่องด้วย ทำให้เอาชนะศัตรูได้ง่ายถึงแม้ว่าศัตรูที่อยู่ตามทางจะโหดขึ้นก็ตาม ถ้าไม่นับในด้านเนื้อหาที่ดูออกมามั่วๆแล้ว ก็เป็นภาคที่ดูน่าท้าทายดี เน้นเล่นเอามันส์เพราะศัตรูหลายอย่างเดินกันให้ว่อนเต็มไปหมด และภารกิจการช่วยเหลือเพื่อนที่กำลังตกอยู่ในอันตรายนั้นก็สำคัญมากด้วย



- ภาคเอสเคปไอซ์แลนด์ (EscapeIsland)

ผู้สร้าง : ◆aoyk6yo.xo
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : 8 กันยายน 2012
อัพเดทล่าสุด : 16 ธันวาคม 2012
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/188.html


             หนึ่งในเนื้อหาการผจญภัยกึ่งแฟนตาซีสยองขวัญของเหล่าเด็กหนุ่มผู้มีความใฝ่ฝันรักการผจญภัย ซึ่งได้แก่โดราเอม่อน โนบิตะ ไจแอนท์ และซูเนโอะ (ภาคนี้ไม่มีชิสุกะไปด้วย) ที่ตัดสินใจที่จะออกผจญภัยอย่างที่เคยเป็นโดยอาศัยประตูไปที่ไหนก็ได้ของโดราเอม่อนในการเลือกสถานที่นั้น ซึ่งพอพวกเขาเข้าไปก็พบว่าสถานที่นั้นเป็นป่าทึบที่อยู่บนเกาะแห่งหนึ่งและพวกเขาก็ต้องพบว่าที่เกาะแห่งนี้มีความลับบางอย่างที่น่าสะพรึงกลัวซ่อนอยู่ พวกโนบิตะได้พบว่าบนเกาะนี้มีแต่เหล่าซอมบี้และสัตว์ประหลาดกระหายเลือดจำนวนมาก แต่พวกเขาก็ได้รับการช่วยเหลือจากสัตว์ประหลาดที่เป็น B.O.W. ในรูปแบบฮันเตอร์ตัวหนึ่งซึ่งมีชื่อว่า "ฮันเตอร์เอส (Hunter S)" เอสเป็นฮันเตอร์ที่ไม่เหมือนกับสัตว์ประหลาดตัวอื่น เพราะฮันเตอร์ตัวนี้สามารถพูดได้อีกทั้งยังเป็นมิตรกับพวกโนบิตะอีกด้วย  เอสได้บอกให้พวกโนบิตะรีบหนีออกไปจากเกาะแห่งนี้ แต่พวกโนบิตะได้ตัดสินใจที่จะอยู่ช่วยเหลือเอสให้ถึงที่สุด  เรียกได้ว่าเป็นภาคการผจญภัยที่เริ่มกลับมามองในรูปแบบของโดราเอม่อนมูฟวี่อีกครั้งตรงที่จะมีตัวละครเสริมอื่นๆเข้ามาเป็นพวกโนบิตะ (แถมเป็นฮันเตอร์พูดได้เสียด้วย หึหึ)



- ภาคอินเซนิตี้ เดสทินี่ (Insanity Destiny)

คนไทยดาวน์โหลดได้แล้วที่ : http://nobihaza.blogspot.com/2013/05/download-insanity-destiny-holina-sylph.html

ผู้สร้าง : X2乗 ◆qvB0MgemNw
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker VX Ace
ปล่อยผลงาน : 17 สิงหาคม 2012
อัพเดทล่าสุด :
17 สิงหาคม 2012
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/186.html


             หนึ่งในภาคย่อยที่แตกแขนงออกมาจากเกมโดราเอม่อนกับโนบิตะตะลุยโลกไบโอฮาซาร์ดที่ดูแล้วมีความน่าสนใจที่สุดในบรรดาภาคย่อยทั้งหมดเพราะเป็นภาคที่เรียกได้ว่าคนทำนั้นค่อนข้างลงทุนและให้ความสนใจกับเกมโดจินภาคนี้มาก เกมตัวนี้ถูกทำด้วยซอฟต์แวร์ที่แตกต่างจากภาคย่อยอื่นๆที่เคยแนะนำไปทั้งหมดทำให้มีอินเตอร์เฟสที่ดูแปลกตา และหน้าตาตัวละครกลับมาเป็นรูปแบบใหม่อีกครั้ง อีกทั้งมีระบบต่างๆมากขึ้นหลายเท่ารวมถึงฉากคัตซีนอีกมากมาย และที่สำคัญคือการที่ตัวละครหลักข้ามเรื่องได้มาพบกันอย่างน่าอัศจรรย์ ซึ่งก็คือการพบกันระหว่างโนบิตะ พระเอกประจำโดจินซีรี่ย์นี้กับ "ลีออน สก็อต เคเนดี้ (Leon Scott Kenedy)" หนึ่งในพระเอกหลักของซีรี่ย์ Resident Evil นั่นเอง
             เนื้อเรื่องของเกมนั้นจะกล่าวถึงเหตุการณ์ที่ลีออน เจ้าหน้าที่พิเศษของสหรัฐได้ถูกส่งมาปฏิบัติภารกิจที่ญี่ปุ่น ซึ่งก็คือการตามหาตัว "แอชลี่ เกรแฮม (Ashley Graham)" ลูกสาวท่านประธานาธิบดีที่ถูกลักพาตัวไป(อีกแล้ว) และเขาก็พบว่าคนในเมืองนี้มีบางอย่างที่แปลกไป เพราะทันทีที่เขาได้พูดคุยกับผู้ชายคนหนึ่งกลางถนนได้ไม่นาน ผู้ชายคนนั้นก็คว้ามีดขึ้นมาแทงลีออนทันที ลีออนจึงต้องจำใจยิงผู้ชายคนนั้นและดูเหมือนว่าลีออนจะได้เผชิญหน้ากับสิ่งที่เขาต้องหวั่นวิตกอีกครั้ง
             หลังจากนั้นเหตุการณ์ก็ตัดไปทางโนบิตะและเพื่อนๆที่กลับมาจากการเที่ยวเกาะพอดี หลังจากที่ทุกคนแยกย้ายกลับบ้าน โนบิตะได้เดินไปหาแม่ของตนปรากฏว่า แม่ของเขาถูกผู้หญิงแปลกหน้าคนหนึ่งใช้มีดแทงเสียชีวิตในครัวและเธอคนนั้นก็คิดที่จะพุ่งเข้ามาทำร้ายโนบิตะด้วย แต่โนบิตะได้ใช้ความสามารถพิเศษส่วนตัวจัดการผู้หญิงคนนั้นได้ และพบว่าแม่ของตัวเองตายแล้ว เขาจึงเดินออกมาข้างนอกและพบว่าเมืองทั้งเมืองมีบรรยากาศแปลกไป ผู้คนที่อยู่รอบข้างหันมามองเขาพร้อมกับถืออาวุธของมีคมหมายที่จะเข้ามาเล่นงานเขา ทำให้โนบิตะต้องหนีผู้คนเหล่านั้นจนมาพบกับลีออนที่กำลังต่อสู้กับผู้คนที่บ้าคลั่งอยู่กลางถนนพอดี และในตอนนั้นเองพวกเขาทั้งสองก็ผู้คนล้อมไว้ทุกทิศทาง โนบิตะกับลีออนจึงแสดงความสามารถในการต่อสู้พวกเขาจัดการพวกชาวเมืองได้หมดก่อนที่จะตัดสินใจหลบหนีไปตั้งหลักในโรงเรียนของพวกโนบิตะและที่นั่นโนบิตะก็ได้เจอกับเพื่อนๆของเขาอีกครั้ง การผจญภัยของโนบิตะกับลีออนจึงได้เริ่มต้นขึ้น และพวกเขาก็ต้องพบว่าผู้คนในเมืองแห่งนี้ตกอยู่ภายใต้อำนาจของพวกลัทธิ "ลอส อิลูมินาดอส (Los Illuminados)" เสียแล้ว
          ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเนื้อเรื่องของเกมนี้ทำล้อเลียน RE4 อย่างชัดเจน และเป็นภาคที่ชวนออกมาทำเป็นเนื้อหาภาคต่อที่เราอยากนำมาเขียนสปอยล์เนื้อเรื่องมากที่สุด




พิเศษแถมท้าย ภาคที่กำลังมีคนทำอยู่ในปัจจุบัน

- ภาคโค้ด : วี (Code : V)

             เกมภาคล่าสุดที่ยังทำไม่เสร็จแต่โผล่มาให้เห็นแค่ PV เป็นหนึ่งในภาคที่น่าสนใจมากเพราะเป็นภาคที่ทำล้อเลียน Resident Evil : โค้ดเวโรนิก้า (Code Veronica) ซึ่งกล่าวถึงพวกโนบิตะและเพื่อนๆที่ตัดสินใจต่อสู้กับอัมเบรล่าตัวต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดแต่ปรากฏว่าพวกเขากลับถูกจับไปขังไว้บนเกาะแห่งหนึ่งที่เจ้าของเกาะนั้นเป็นผู้ที่กำลังดำเนินการสร้างไวรัสสายพันธุ์ใหม่ในรหัสโค้ด : วี  (ล้อเลียน โค้ดเวโรนิก้า) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่จะใช้สร้างกองทัพอาวุธชีวภาพที่ทรงพลังอำนาจและมีจำนวนมากพอที่จะยึดครองโลกได้ พวกโนบิตะไม่อาจจะทนอยู่เฉยในสถานการณ์แห่งนี้ได้ พวกเขาและผองเพื่อนจึงตัดสินใจหาทางหยุดยั้งแผนการร้ายพร้อมกับหลบหนีออกไปจากที่นี่ให้ได้!!
            สิ่งที่ทำให้เราสนใจลักษณะของภาคนี้คือ เราได้แอบเห็นข้อมูลตอนที่ทีมคนทำพูดคุยกันดูพบว่าเขาทุ่มทุนเอาธีมเพลงของภาคโค้ดเวโรนิก้ามาแต่งใหม่ และจัดการเนื้อหาบางอย่างที่ทำขึ้นเองแทบทั้งหมดเลยทีเดียว


UPDATE : 16/04/2013 ทีมคนทำเกมออก PV ภาคต่อแล้ว คงใกล้เสร็จเร็วๆนี้





มินิเกม (Mini-Games)

          นอกจากตัวเกมโดจินภาคต่างๆแล้ว ยังมีรูปแบบเกมที่ถูกทำออกมาเป็นมินิเกมให้เล่นแบบง่ายๆสนุกๆอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเนื้อเรื่องน่ะ ลืมมันไปได้เลย...

คนไทยดาวน์โหลดได้แล้วที่ : http://nobihaza.blogspot.com/2013/05/download-holina-sylph.html

- คิลเฮาส์ (キルハウス : Kill House)

 

ผู้สร้าง : 125
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : ไม่แน่ชัด
อัพเดทล่าสุด :
25 พฤษภาคม 2008
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/53.html


            เกมนี้เป็นมินิเกมภาคแรกที่เกิดขึ้นมาสำหรับเกมโดจินชุดนี้ ซึ่งไม่มีอะไรยากมากมาย การเล่นก็ไม่ซับซ้อน โดยเราจะรับบทเป็นเด็กสาวที่ชื่อเซย์นะ นางเอกประจำซีรี่ย์นี้ไปทำการกวาดล้างศัตรูที่อยู่ในบ้านพักให้หมด (สถานที่คือบ้านพักบนภูเขาหลังโรงเรียน) ซึ่งตอนแรกนั้นเราสามารถเปลี่ยนชุดให้เซย์นะได้ว่าจะให้เธอใส่ชุดไหนลุยซึ่งมีด้วยกันอยู่ 3 ชุด คือ ชุดประธานนักเรียนยามปกติ ชุดพละหญิง และชุดสาวใช้หรือที่เรียกว่าชุดเมด (Maid) นอกจากนั้นก่อนที่จะเข้าไปในบ้านพักยังสามารถเลือกเพลงประกอบฉากได้ด้วย ส่วนอาวุธก็มีอยู่ในตัวครบตั้งแต่ปืนยันดาบ หลังจากที่แต่งคอสเพลย์ให้เธอแล้ว เลือกเพลงแล้ว ก็ส่งเธอให้เข้าไปลุยแบบ Kill Them All!!!  ทันที หลังจากที่ฆ่าหมดบ้านแล้วก็ให้เดินออกมาที่ทางเข้าเกมก็จะจบพร้อมกับแสดงเวลาที่ใช้ไปทั้งหมด


 

- ไซชูโทว / ไฟนอลแบทเทิล (最終闘 / ファイナルバトル : Saishuutou / Final Battle)

 

ผู้สร้าง : ミサ菓子折・橘・◆k0TwBP7kYg
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : 5 พฤษจิกายน 2011
อัพเดทล่าสุด :
20 พฤษจิกายน 2012
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/173.html


            มินิเกมแนวบู๊บ้าพลังที่ถูกสร้างขึ้นมาหลังภาคจีซีรี่ย์ทำให้สัมผัสได้ถึงการต่อสู้เต็มรูปแบบและหลากหลายตัวละครที่เลือกเล่นได้ตั้งแต่ต้นนั้นมีเยอะมาก (แถมพวกตัวประหลาดอย่างตัวเต้าหู้ยังมีเลย) ซึ่งตัวด่านนั้นจะเน้นไปที่การบุกตะลุยต่อสู้กับศัตรูทุกตัวไปที่ละโซนไล่เรื่อยๆไปทีละด่านจนจบ ซึ่งระหว่างรอยต่อของแต่ละด่านนั้นจะมี NPC มาคอยแนะนำ ให้ข้อมูล เพิ่มพลังและซื้อของต่างๆสำหรับลุยช่วงต่อๆไปด้วย (NPC ที่ชัดเจนสุดคือเด็กผู้หญิงที่คอยเป็นล่ามพิธีกรที่คอยแนะนำแต่ละช่วงซึ่งชื่อ "ซูยาคุ : ツーヤク  = 通訳 แปลว่า ล่าม แต่เนื่องจากเขียนด้วยคานะเลยตีว่าเป็นชื่อพิธีกรไป)"

 

 

- เมย์คิวได โชวโดคุ  (迷宮大消毒 : Meikyuudai Shoudoku)

 

ผู้สร้าง : ミサ菓子折
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2000
ปล่อยผลงาน : 9 มิถุนายน 2012
อัพเดทล่าสุด :
20 พฤษจิกายน 2012
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/184.html


            เมย์คิวได = แปลว่า เขาวงกตขนาดใหญ่
            โชวโดคุ = แปลว่า การกวาดล้าง
            ดังนั้นความหมายรวมของเกมคือ "การกวาดล้างเขาวงกตยักษ์"  ซึ่งตัวเกมนั้นจะเป็นการเอาตัวละครที่สามารถเลือกได้หลากหลาย มาผจญภัยในเขาวงกตที่เต็มไปด้วยฝูงศัตรูเพื่อเก็บไอเท็มที่อยู่ตามเขาวงกตให้หมด และอาจจะต้องเผชิญหน้ากับบอสในตอนจบด้วย (ลดความบ้าพลังในการต่อสู้มาเป็นการผ่านด่านแทน)



- อิมพอสซิเบิ้ล (いんぽっしぶる : Impossible)

ผู้สร้าง : X2乗 ◆qvB0MgemNw
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker VX Ace
ปล่อยผลงาน : 18 พฤศจิกายน 2012
อัพเดทล่าสุด : 1 ธันวาคม
2012
ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/190.html

 

มินิเกมที่จะต้องต่อสู้กับพวกศัตรูให้หมดด้วยอาวุธต่างๆที่มีอยู่ในแต่ละฉากในเวลาที่จำกัด และทุกครั้งที่กำจัดศัตรูได้ก็จะได้เวลาเพิ่มมากขึ้น ซึ่งมีตัวละครให้เลือกเล่นได้หลายตัว เหมือนเช่นเคยแต่จุดที่น่าสนใจและโดดเด่นในภาคนี้คือการแสดงท่าทางของตัวละครจะมีมากขึ้น อย่างตอนที่ซอมบี้พุ่งเข้าไปกัดจะเห็นฉากเหมือนกับโดนซอมบี้เข้าไปกัดที่เหมือนกับในเกม Resident Evil  จริงๆ (แถมตัวละครเราก็จะส่งเสียงออกมาด้วย) ที่ต้องกดปุ่มรัวๆในการผลักมันออก อีกทั้งตอนสู้บางครั้งก็จะเห็นแอคชั่นศัตรูกระเด็นออกไปด้วย มีเกจแสดงสถานะกระสุนรวมถึงตอนรีโหลด มีเสียงฝีเท้าตอนตัวละครเดินและเอฟเฟคแบบต่างๆที่มากขึ้น ใกล้เคียงกับ Resident Evil มากขึ้น มีการใช้สกิลตัวละครที่หลากหลายและโดดเด่นในแต่ละบุคคล (โดยเฉพาะการชาร์จโจมตี) เรียกได้ว่าเป็นตัวเกมที่เก็บรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆมากขึ้น


ภาคใหม่ล่าสุด!!!!!!!!!!!!!

- เลฟทรีเดธ (Left 3 Dead)

ผู้สร้าง : ウサギサン
ซอฟต์แวร์ที่ใช้สร้าง : RPG Maker 2003
ปล่อยผลงาน : 1 มิถุนายน 2013
อัพเดทล่าสุด : 
1 มิถุนายน 2013

ดาวน์โหลดที่ : http://www42.atwiki.jp/nobitahazard-wiki/pages/194.html


เกมภาคใหม่ที่ออกมาล่าสุดอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่บทความ

อันที่จริงแล้วเนื้อหาเกมภาคต่างๆยังไม่หมดแต่คิดว่าทางเรายกมาให้ดูมากพอแล้ว... ก็ขอจบบทความแต่เพียงเท่านี้ หากใครสนใจจะนำเสนอภาคอื่นๆที่น่าสนใจก็ยกมาเล่าให้ฟังได้นะ

แสดงความเห็นบน Facebook!

5 ความคิดเห็น :

  1. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2556 เวลา 06:13

    ......โอ้ เห็นแล้วยิ่งลายตา.....มีเยอะมากๆเลย O__O

    ตอบลบ
  2. เท่าที่ดูเป็นทางการก็น่าจะมีแค่นี้นะ ความจริงยังมีอีกหลายเวอร์ชั่นที่ไม่ได้ลงอยู่ใน Official แต่ขี้เกียจหาละ =w= (ภาคอาริเอไน มันบ้าเกิน แถมไม่จบ เลยไม่เอามา หึหึ)

    ตอบลบ
  3. ชอบภาค Insanity Destiny >w<" รูปAvatarสวยดี มีเสียงพูดด้วย

    ส่วนภาค High Level นี่เอิ่มมม... = ="
    เลเวล 50 เลือด 9999 ใส่อะไรซักอย่างแล้วไทแรนท์วิ่งมาโดนตัว ไทแรนท์ตายเลย(ฮา)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สมชื่อไฮเลเวล เมื่อตัวละครเลเวล 50+ มาบี้พวกมดปลวกเลเวลต่ำๆ =w=

      ลบ
    2. เน้นความมันส์จริงๆคับ ฮ่าๆ

      ลบ